Cần hỗ trợ trực tiếp cho người mua nhà

01/11/2012 17:27 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến các doanh nghiệp, chuyên gia tại buổi tọa đàm “Giải vây cho thị trường nhà đất” do Báo Người Lao Động tổ chức ngày 1.11.

Hỗ trợ trực tiếp cho người mua

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM, biện pháp để giải quyết hàng tồn kho (căn hộ) cơ bản nhất là hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho người mua.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Lê Thành kiến nghị Ngân hàng Nhà nước thay vì bơm cho hệ thống ngân hàng thương mại khoảng 20.000 tỉ đồng, với lãi suất 8%/năm (để sau đó các ngân hàng này cho người dân vay lại để hưởng một ít chênh lệch lãi suất) thì nên trực tiếp cho những người có nhu cầu thật sự về nhà ở vay.

Ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Ngân hàng Eximbank cho rằng, hiện nợ đọng của ngân sách đối với các công trình xây dựng cơ bản là 90.000 tỉ đồng. Nếu xử lý được thì nợ đọng sẽ không còn, tồn kho giảm dần. Ông Phước nói: "Chúng ta phải kích cầu, đầu tư vào tiêu dùng. Sau khi xử lý công nợ dây dưa trong xây dựng cơ bản, hàng tồn kho giảm sẽ làm cho nợ xấu giảm. Người Việt Nam rủng rỉnh tiền là nghĩ ngay đến đất".

Có thể giảm tới 60% giá căn hộ

Ông Nguyễn Phụng Thiều, Tổng giám đốc Công ty CP Sài Gòn Gia Định, cho rằng Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng có đề cập nhiều giải pháp ở diễn đàn Quốc hội, nếu được đồng ý thì "hãy bắt tay vào làm ngay, vì chúng ta nói quá nhiều rồi".

Theo tính toán của ông Thiều, nếu giảm thuế VAT (trực tiếp cho người mua), thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất, có thể giảm được 60% giá thành căn hộ.


Thị trường bất động sản đang trở thành điểm nghẽn lớn của nền kinh tế - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông này đưa ra bài toán cụ thể tại dự án khu dân cư Thới An (Q.12, TP.HCM) do công ty ông làm chủ đầu tư hiện đang bán khoảng 10 triệu đồng/m2. Như vậy căn hộ 70 m2 có giá 700 triệu đồng, nếu trừ đi 10% thuế VAT (70 triệu đồng), tiền sử dụng đất khoảng 147 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 25% (khoảng hơn 61 triệu đồng) sẽ còn khoảng hơn 421 triệu đồng.

Trong khi đó, nhà nước cho vay 50% giá trị căn hộ với lãi suất thấp trong vòng 15 năm sẽ có rất nhiều người dân nghèo mua được nhà.

Lỗi ở đâu?

Theo TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc bộ phận đầu tư Công ty Savill Việt Nam, giá bất động sản Việt Nam quá cao so với mức thu nhập đầu người trung bình. Ông Khương nhận định: "Các nhà đầu tư nước ngoài nói rằng, với thu nhập như vậy, người dân lấy tiền đâu mà mua nhà. Việc chúng ta đã khó khăn ở đây là không bán được sản phẩm. Hiện tại chúng ta đang dư căn hộ để bán, nhu cầu có nhưng sức mua không có. Các doanh nghiệp phải tự tìm cách tự cứu mình".

Theo ông Lê Hữu Nghĩa, để thị trường bất động sản xảy ra như ngày nay là do không có cơ quan dự báo chính thức về tình hình dự án triển khai. Ông Nghĩa dẫn ra một câu chuyện, năm 2010 công ty ông đến Phòng đô thị Q.Bình Tân tìm hiểu mới biết có khoảng 100.000 căn hộ đang hoặc chuẩn bị làm ở đây. Nguồn cung lớn như vậy, doanh nghiệp không chết mới lạ.

Theo chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển, muốn giải cứu, trong giai đoạn này các doanh nghiệp phải chấp nhận thiệt hại, bằng cách giảm giá. Nếu giá gốc 15 triệu/m2 mà bán 12,7 triệu đồng/m2 là có người mua hết.

Tuy nhiên, ông Nghĩa lại cho biết dự án của ông giá vốn 13 triệu đồng/m2, bán 11,9 triệu đồng/m2 mà vẫn không ai mua.

Ông Trương Văn Phước cho biết sắp tới Eximbank sẽ dành 5.000 tỉ đồng cho vay với lãi suất 12%/năm và cố định lãi suất trong 3 năm. Từ năm thứ 4 trở đi lãi suất cho vay sẽ bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng cộng 2%.

Đình Sơn

>> Giá bất động sản muốn giảm không dễ
>> Nhiều ngành nghề "đóng băng" theo bất động sản
>> Thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi
>> Tín dụng đổ vào bất động sản
>> Lại kiến nghị “giải cứu” bất động sản
>> Nhiều kiến nghị giải cứu thị trường bất động sản
>> Lãi suất cho vay bất động sản giảm nhanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.