Bột chống ẩm có thể gây bỏng như “vôi tôi”

23/01/2013 22:15 GMT+7

(TNO) Chỉ trong vòng hai tháng qua, Bệnh viện Mắt T.Ư (Hà Nội) đã tiếp nhận 3 trường hợp bị bỏng mắt do bột trong gói chống ẩm.

Trường hợp gần đây nhất là bé H.V (3 tuổi, ở Kinh Môn, Hải Dương), nhập viện ngày 21.1 trong tình trạng mắt trái sưng tấy, đỏ và không thể mở được vì chói.

Trước khi nhập viện bé thấy gói chống ẩm có trong bịch bánh gạo liền xé ra và bị bột bay vào mắt.

Đến chiều 23.1, sau hai ngày điều trị, “bệnh nhân đã mở được mắt dù còn rất đỏ, chảy nước mắt nhiều. May mắn vì không bị ảnh hưởng nhiều đến thị lực do bột không ở vùng con ngươi nhưng do bỏng sâu ở giác mạc nên cháu sẽ bị sẹo vĩnh viễn. Vết sẹo là một “vảy cá” màu trắng to bằng hạt đỗ ở giác mạc, ảnh hưởng thẩm mỹ”, bác sĩ Hoàng Cương, Bệnh viện mắt T.Ư cho biết.

Hai ca bỏng mắt do dính bột chống ẩm nhập viện trước cháu V. đều bị bỏng sâu và bỏng đến con ngươi nên ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực.

Theo bác sĩ Cương, gói bột chóng ẩm có tính chất tương tự như vôi bột, khi gặp nước và ẩm, lập tức tạo phản ứng sinh nhiệt nên gây bỏng rát như vôi tôi. Do đó, ngay cả khi không may ăn hay hít phải thứ bột này cũng bị bỏng đường hô hấp, bỏng thực quản, miệng lưỡi cũng bị bỏng rộp, rất đau.

Ngay khi bị bột này rơi vào mắt, cần rửa ngay bằng nguồn nước sạch để giảm nồng độ, giúp hạ nhiệt rồi khẩn trương đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại cơ sở nhãn khoa gần nhất. Nếu ăn phải cần súc miệng để rửa trôi, giảm nồng độ và đến ngay cơ sở y tế xử lý.

Bác sĩ Cương cũng khuyến cáo người lớn cần lưu ý loại bỏ các gói chống ẩm, không để trẻ nghịch phải. Bởi trẻ bị bỏng do bột chống ẩm đều chưa biết đọc chữ, không thể thấy khuyến cáo “không được ăn” in rất nhỏ trên vỏ gói chống ẩm.

Liên Châu

>> Nghịch hộp quẹt, hai mẹ con bị bỏng nặng
>> Vụ cháy xe máy ở Quảng Ngãi: Chủ xe bị bỏng lửa xăng nguy kịch
>> Cháy xe máy, một người bị bỏng nặng
>> 23.000 tù nhân viết tự truyện: Người đàn bà bị bóng đêm săn đuổi
>> Bốc dỡ a-xít cẩu thả, 6 người bị bỏng
>> Cháy nhà, 4 người bị bỏng nặng
>> Cháy nhà phố cổ Hội An, 3 người bị bỏng nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.