Bớt phụ thuộc, tăng vai trò

07/12/2012 03:00 GMT+7

Thỏa thuận mà Trung Quốc và Hàn Quốc vừa đạt được về trao đổi tiền tệ là chất xúc tác mới cho quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư, chính trị hai nước. Đồng thời, đây còn là động lực để tạo ảnh hưởng ra ngoài khuôn khổ quan hệ song phương.

Thỏa thuận mới cho phép doanh nghiệp hai nước có thể dùng won của Hàn Quốc và nhân dân tệ của Trung Quốc để thanh toán giao dịch với tổng giá trị lên đến 45 tỉ euro. Theo đó, các doanh nghiệp hai bên sử dụng bản tệ để thanh toán và giao dịch chứ không phải ngoại tệ trung gian, đặc biệt là đồng USD. Thuận lợi về thủ tục và giảm chi phí chuyển đổi tiền tệ là những lợi ích đầu tiên. Sâu xa hơn, hai nước còn giảm bớt lệ thuộc vào các ngoại tệ mạnh, hạn chế rủi ro do biến động tiền tệ trên thế giới gây ra. Nhờ đó, vai trò bản tệ hai nước được tăng cường, điều này đặc biệt quan trọng đối với Trung Quốc. Vì thế, dư luận thường để ý hàng đầu đến khía cạnh giảm vai trò của USD trong chức năng là tiền tệ chủ đạo trên thế giới. Đồng thời, dư luận cho rằng Trung - Hàn thành lập liên minh nhằm hạ bệ USD.

Những thỏa thuận tương tự của Trung Quốc với các đối tác khác đang làm suy giảm dần vai trò và phạm vi tác động của USD. Nhờ đó, Bắc Kinh cũng từng bước quốc tế hóa để nhân dân tệ trở thành công cụ kinh tế lẫn chính trị. Tăng cường vai trò bản tệ để hạn chế tác động tiêu cực từ ngoại tệ là chiều hướng đang phát triển trong quan hệ tài chính giữa các nước. 

Thảo Nguyên

>> Không quân Trung Quốc tập trận quy mô lớn
>> Trung Quốc tạo tiền lệ nguy hiểm
>> Trung Quốc dẹp họp hành vô bổ
>> Mỹ muốn Trung Quốc làm rõ quy định khám tàu ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.