Ấn Độ chọn trực thăng Chinook của Mỹ

06/12/2012 09:56 GMT+7

(TNO) Ấn Độ đã xác nhận ưu tiên lựa chọn chiếc trực thăng Chinook của Mỹ trong cuộc chạy đua trang bị 15 chiếc trực thăng vận tải hạng nặng cho không quân nước này, RIA Novosti dẫn lời Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết hôm 5.12.

>> Nga - Mỹ chạy đua cung cấp trực thăng cho Ấn Độ

Như vậy, thêm một lần nữa, Nga lại thất bại trong việc dự thầu cung cấp vũ khí cho đất nước Nam Á, trước các đối thủ đến từ Mỹ và châu u.

Trong cuộc mời thầu cung cấp 15 chiếc trực thăng vận tải hạng nặng cho Ấn Độ bắt đầu từ tháng 9 qua, hai chiếc trực thăng Mi-26T2 Halo của Nga và Boeing Chinook CH-47F của Mỹ đã lọt vào "vòng chung kết", khi đều đạt được những yêu cầu cơ bản của phía Ấn Độ như các thông số kỹ thuật và tài chính.


Boeing Chinook CH-47F - Ảnh: AFP

Các cuộc thử nghiệm kiểm tra những tính năng của hai chiếc trực thăng trên được thực hiện bởi Không quân Ấn Độ, và theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng nước này thì Boeing với chiếc Chinook CH-47F nổi lên như là nhà bán hàng hàng đầu.

Cũng theo tuyên bố trên thì hiện quân đội Ấn Độ và hãng Boeing đang đàm phán để xác định chi phí cho bản hợp đồng mua trực thăng trên.

Được biết, đất nước Nam Á này là khách hàng truyền thống quan trọng bậc nhất trong ngành xuất khẩu vũ khí Nga, tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, Ấn Độ đã nhiều lần bỏ qua Nga để nhập khẩu vũ khí từ Mỹ và châu u.

Trong năm ngoái, hãng Boeing cũng đã giành chiến thắng cung cấp 22 chiếc trực thăng chiến đấu AH-64D Apache trị giá 1,4 tỉ USD cho Ấn Độ, đánh bại chiếc trực thăng Mil Mi-28 Night Hunter của Nga.

Còn trong cuộc mời thầu cung cấp máy bay chiến đấu đa nhiệm tầm trung cho Không quân Ấn Độ hồi năm ngoái để thay thế cho phi đội MiG-21, chiếc MiG-35 của Nga đã không vào được "vòng chung kết", nơi hai chiếc Eurofighter Typhoon của châu u và Dassault Rafale của Pháp cùng nhau tranh giành bản hợp đồng "béo bở" trị giá hơn 10 tỉ USD và phần thắng cuối cùng thuộc về chiếc Rafale.

Ngoài ra, tại thị trường Ấn Độ trong những năm qua, Mỹ cũng có được hợp đồng trị giá đến 4,1 tỉ USD mua 10 chiếc máy bay vận tải quân sự C-17 Globemaster III của hãng Boeing; hợp đồng 2,1 tỉ USD mua tám chiếc máy bay tuần tra hải quân P-8I Poseidon và hợp đồng 962 triệu USD mua sáu chiếc máy bay vận tải C-130J.

Tiến Dũng

>> Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa BrahMos
>> Ấn Độ thử tên lửa Agni-IV
>> Nga chậm giao tàu sân bay cho Ấn Độ
>> Israel dự thầu cung cấp máy bay không người lái cho Ấn Độ
>> Mỹ vượt Nga để cung cấp trực thăng tấn công cho Ấn Độ
>> Ấn Độ tăng cường vũ trang trên nóc nhà thế giới
>> Ấn Độ sẽ mua 145 lựu pháo M777 của Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.