Truy tố chủ xe buýt trong vụ 17 người gốc Việt tử nạn

20/06/2013 15:55 GMT+7

(TNO) Chủ một hãng xe buýt ở thành phố Houston đã bị truy tố trong vụ tai nạn thảm khốc ở bang Texas vào năm 2008 khiến 17 người gốc Việt thiệt mạng trên đường đi hành hương, theo nhà chức trách Mỹ hôm 19.6.

(TNO) Chủ một hãng xe buýt ở thành phố Houston đã bị truy tố trong vụ tai nạn thảm khốc ở bang Texas (Mỹ) vào năm 2008 khiến 17 người gốc Việt thiệt mạng trên đường đi hành hương, theo nhà chức trách Mỹ hôm 19.6.

Theo thông cáo trên website của Cục Điều tra Liên bang Mỹ, ông Angel de la Torre (64 tuổi), chủ hãng xe buýt Angel Tours, và một nhân viên tên Carlos Ortuno (52 tuổi) đã bị truy tố các tội danh liên quan đến vụ tai nạn gần thành phố Sherman vào ngày 8.8.2008.

Cả hai hiện bị nhà chức trách liên bang bắt giam, theo thông cáo của Văn phòng Chưởng lý Mỹ ở nam Texas.

Ông De La Torre đã xuất hiện trước tòa án vào hôm 19.6 trong khi ông Ortuno dự kiến sẽ ra tòa vào hôm nay.

55 thành viên của cộng đồng Công giáo gốc Việt ở thành phố Houston đang thực hiện chuyến hành hương đến thành phố Carthage ở bang Missouri, thì chiếc xe buýt lao vào thành chiếc cầu trên đường cao tốc vào nửa đêm ngày 8.8.2008.

 Truy tố chủ xe buýt trong vụ 17 người gốc Việt tử nạn
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc năm 2008 - Ảnh: Chụp từ clip

Cáo trạng đề ngày 30.5 song mới được công bố hôm 19.6 đã truy tố ông de la Torre và công ty Angel Tours các tội danh khai man, âm mưu khai man và sử dụng phương tiện không được phép lưu thông.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB) đã kết luận vụ tai nạn gây ra do chiếc lốp từng được vá của bánh trước bên phải bị một vật thể không xác định đâm thủng.

Việc vá lốp không phải là nguyên nhân gây tai nạn song NTSB lưu ý chiếc lốp đã bị gắn vào trục trước một cách trái quy tắc và hãng Angel Tours không có chức năng hoạt động ngoài Texas.

Cáo trạng cáo buộc de la Torre và Carlos Ortuno đã khai man trong hồ sơ xin cấp phép hoạt động vận chuyển bằng xe cơ giới. Cáo trạng cũng cáo buộc họ lưu hành phương tiện xe cơ giới không đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn.

Một cuộc kiểm định vào tháng 5.2008 đã phát hiện nhiều vi phạm an toàn và che giấu hồ sơ và hãng Angel Tours đã được lệnh ngưng mọi hoạt động giao thông liên bang trước khi tai nạn xảy ra 2 tuần.

Mỗi cáo buộc về tội khai man có thể đối mặt với mức án lên đến 5 năm tù và mức phạt tiền tối đa là 250.000 USD. Việc tiếp tục lưu hành xe cơ giới bị cấm lưu thông có thể đối mặt với mức án 1 năm tù và 25.000 USD tiền phạt.

NTSB cũng phát hiện tài xế xe buýt gây tai nạn đã sử dụng ma túy trước khi tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, ông này không bị truy tố vì ma túy được tìm thấy trong nước tiểu chứ không phải trong máu, nên không thể kết luận tài xế bị suy nhược vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Hãng AP dẫn lời cô Lê Yến Chi, người có thân mẫu thiệt mạng trong vụ tai nạn, nói cô hài lòng khi thấy bản cáo trạng đầu tiên từ vụ tai nạn song tỏ ra thắc mắc về sự chậm trễ của quá trình điều tra.

“Việc họ chờ gần 5 năm trước khi đưa ra cáo trạng không phải là điều lý tưởng. Song hy vọng nó sẽ răn đe những chủ xe buýt có suy nghĩ rằng các vi phạm của họ sẽ không được biết đến”, cô Le, chuyên gia tại Trung tâm Khoa học Y tế Texas ở Houston, phát biểu với AP.

Sơn Duân

>> Xe buýt mini tông xe máy, 3 cha con bị thương nặng
>> Đánh bom đẫm máu xe buýt chở nữ sinh, 25 người chết
>> Tự thiêu sống mình và 46 người khác trên xe buýt tại Trung Quốc
>> Xe buýt lao xuống kênh, 19 người thiệt mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.