Vào trường dân lập cực…khó

14/05/2013 12:07 GMT+7

Giai đoạn này các trường ngoài công lập ở Hà Nội đang tuyển sinh, số hồ sơ dự tuyển bán ra không hạn chế nhưng để thi được vào trường thì lại không hề đơn giản.

Giai đoạn này, các trường ngoài công lập ở Hà Nội đang tuyển sinh, số hồ sơ dự tuyển bán ra không hạn chế nhưng để thi được vào trường thì lại không hề đơn giản.

Thời điểm này, chỉ có trường Nguyễn Siêu là đã hoàn tất việc kiểm tra để tuyển sinh đầu vào. Để đáp ứng hết nhu cầu dự tuyển, nhà trường đã phải tuyển sinh thành 3 đợt. Số lượng tuyển sinh của trường năm nay là 220 trong khi đó có gần 1.000 hồ sơ đăng ký dự tuyển. Chính vì vậy, dù tên gọi là “giao lưu dự tuyển” nhưng học sinh và đặc biệt là các bậc phụ huynh đang có mong muốn vào trường bị áp lực khá lớn.

 Cha mẹ "sốt sắng" hỏi han con sau một kỳ thi vào trường Đoàn Thị Điểm
Cha mẹ "sốt sắng" hỏi han con sau một kỳ thi vào trường Đoàn Thị Điểm - Ảnh: CTV

Thông báo về điều kiện trúng tuyển của trường rất đơn giản, ngắn gọn nhưng lại… “đánh trượt” rất nhiều bé 6 tuổi mới ngơ ngác chuẩn bị vào lớp 1. Thay vì tính tổng điểm kiểm tra như các năm trước, năm nay trường Nguyễn Siêu lại chia thành 4 tiêu chuẩn và học sinh phải đạt loại A của cả 4 tiêu chuẩn đó mới đủ điều kiện trúng tuyển vào trường. Cụ thể, “chuẩn” vào trường của các môn toán, tiếng việt, tiếng Anh và sức khỏe đều phải đạt loại A.

Một phụ huynh buồn rầu cho biết, con tôi đạt loại A cả 3 môn, nhưng riêng sức khỏe, do cháu bị cận phải đeo kính nên chỉ đạt sức khỏe loại B. Vậy là… trượt. Tôi cũng không biết giải thích với con thế nào để cháu hiểu vì sao mình bị… trượt.

Thi đâu, luyện đó

Trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm cũng là một trong số ít  trường dân lập  “hot” nhất thành phố mỗi mùa tuyển sinh. Năm nay, dự kiến tuyển sinh 16 lớp chất lượng cao ( 30 học sinh/lớp) và 2 lớp quốc tế (24 học sinh/lớp).

Sở dĩ, năm nay chỉ tiêu tuyển sinh tăng lên, theo đại diện ban tuyển sinh cho biết vì nhà trường tuyển 5 lớp học tại cơ sở 2 (đóng tại khu đô thị Ecopark).Đây cũng là năm đầu tiên nhà trường chiêu sinh tại cơ sở 2, cũng là một cách để giảm áp lực cho cơ sở 1.

Để vào được trường này, đại diện nhà trường cho biết: Học sinh phải trải qua một kỳ kiểm tra theo hình thức trắc nghiệm năng lực nhận biết, ghi nhớ, diễn đạt, phát âm của trẻ. Với học sinh đăng ký lớp học quốc tế, sau khi được xét tuyển, nhà trường còn tiếp tục kiểm tra khả năng học tiếng Anh sau đó mới xếp lớp. Với mức độ cạnh tranh khá căng như vậy nên hầu hết các phụ huynh đều cho con theo học câu lạc bộ Tuổi thơ do trường này tổ chức từ đầu tháng 3 và kéo dài đến sát ngày kiểm tra (25.5).

Tương tự như vậy, các trường dân lập khác như Lê Quý Đôn, Ban Mai, quốc tế Thăng Long… cũng tổ chức các câu lạc bộ Hành trang vào lớp 1. Đồng thời, cũng đặt ra những tiêu chuẩn đối với trẻ ứng thí vào lớp 1 như: có sức khỏe tốt, không nói ngọng, nói lắp và không có dị tật bẩm sinh… Có trường thì thông báo: kiểm tra năng lực và hình thể của học sinh. Điều này khiến không ít phụ huynh thốt lên: “Sao mà thi vào lớp 1 giống thi… hoa hậu vậy?”.

Cô Lê Thị Thắm, Phó hiệu trường Tiểu học Dân lập Lê Quý Đôn cho hay, do nhu cầu đăng ký dự tuyển cao hơn so với khả năng tiếp nhận của trường nên các trường buộc phải kiểm tra để loại những học sinh yếu kém. Tránh tình trạng, học sinh có năng lực kém khi vào học sẽ không theo kịp chương trình học.

Còn bà Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng trường tiểu học Đoàn Thị Điểm thì cho hay: Việc kiểm tra không hề đánh đố trẻ, chỉ tập trung vào những kiến thức học sinh đã được học ở mẫu giáo. Nhà trường không kiểm tra về chữ viết hay các phép tính toán của các em học sinh. Ngay cả những lớp chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 như câu lạc bộ Tuổi thơ cũng không hề một chút nào kiến thức lớp 1 cho học sinh. “Bất cứ giáo viên nào vi phạm điều này cũng sẽ phải chịu hình thức kỷ luật rất nghiêm”, bà Hiền nói.

Tuệ Nguyễn

>> Tuyển sinh đầu cấp tại Đà Nẵng và Huế
>> Tuyển sinh đầu cấp ở Q.Gò Vấp, TP.HCM
>> TP.HCM: Thông tin tuyển sinh đầu cấp 2013 - 2014
>> Tuyển sinh đầu cấp tại Q.Phú Nhuận, TP.HCM
>> Tuyển sinh đầu cấp tại TP.HCM
>> Trường dân lập Thanh Bình nhận bằng khen của Thủ tướng
>> Hệ thống Trường Dân lập Quốc tế Việt Úc xây dựng trường trung học ở Phú Mỹ Hưng
>> Trường công “thong dong”, trường dân lập tuyển thêm NV3
>> Một học sinh trường dân lập dự thi Olympic Vật lý quốc tế 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.