Kiểm soát cơn đói

04/12/2013 15:08 GMT+7

(TNO) Khi cơn đói ập đến, chúng ta thường tìm cách nạp năng lượng cho cơ thể, đây chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tăng cân. Trang tin Examiner đã đưa ra một số mẹo nhỏ sau nhằm giúp bạn kiểm soát cơn đói.

Nhật ký thực phẩm giúp kiểm soát lượng calo đưa vào cơ thể - d
Nhật ký thực phẩm giúp kiểm soát lượng calo đưa vào cơ thể - Ảnh: Shutterstock 

Chia thức ăn thành nhiều bữa nhỏ. Thay vì ăn một lần hết chỗ thức ăn mà bạn có như từ trước đến nay, hãy thử áp dụng theo chế độ chia nhỏ ra và ăn sau mỗi 3-4 tiếng đồng hồ. 

Mục đích của việc làm này nhằm duy trì mức năng lượng cần thiết của cơ thể, đồng thời góp phần thúc đẩy sự trao đổi chất diễn ra suông sẻ hơn. Ăn theo phương pháp này còn giúp tránh được cảm giác đói.

Ghi nhật ký thực phẩm. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh sự lợi hại của việc ghi lại những thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ. Đây được xem là một trong những yếu tố đóng vai trò chủ chốt trong quá trình thực hiện kế hoạch giảm cân

Những năm gần đây, nhật ký thực phẩm trở thành“phương pháp ăn kiêng” phổ biến được nhiều người người áp dụng. Ghi lại thành phần thức ăn trong mỗi bữa ăn, theo dõi nhu cầu năng lượng và số calo trong một ngày... chính là cách giúp bạn điều chỉnh năng lượng đưa vào cơ thể. 

Ưu tiên protein. Để kiểm soát cơn đói hãy ăn nhiều protein là lời khuyên mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo. Nghiên cứu đã chứng minh protein giữ lượng đường trong máu ổn định hơn và giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn (do tiêu hóa chậmn). 

Protein cũng giúp hormone đói (ghrelin) không tăng lên. Thực phẩm giàu protein là thành phần xây dựng cơ bắp. Chất béo có thể dễ dàng bị đốt cháy khi cơ thể có nhiều cơ bắp. Nguồn thực phẩm giàu protein là: thịt bò nạc, thịt gà nạc, cá, trứng, sữa, phô mai, sữa chua, các loại đậu, đậu Hà Lan.

Uống đủ nước trong ngày. Uống đủ nước giúp kiểm soát cơn đói cũng như giúp các chất độc có cơ hội nhanh chóng đào thải ra khỏi cơ thể, đó là kết luận của nhiều cuộc nghiên cứu. 

Uống nước vào làm dạ dày nhanh đầy và đặc biệt trong nước không có lượng calo nào cả. Khi uống nhiều nước bạn sẽ ăn ít hơn. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, nếu uống nước trước khi ăn sẽ làm tiêu hao 75% lượng calo của bữa ăn. Ngoài uống nước, các loại thực phẩm có hàm lượng nước cao cũng giúp bạn mau no.

Ngọc Khuê

>> Cắt cơn đói nhờ hạnh nhân
>> Hạn chế cơn đói bất chợt
>> Cắt cơn đói dễ dàng
>> Thực phẩm và cơn đói

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.