Mũi tên nhằm nhiều đích

03/09/2013 03:00 GMT+7

Ở Malaysia đang có chiến dịch trục xuất người nhập cư và người lao động nước ngoài bất hợp pháp với quy mô lớn chưa từng thấy trong lịch sử nước này. Theo giới chức, “trong giai đoạn đầu tiên bắt đầu từ ngày 1.9.2013 đến cuối năm nay, dự kiến sẽ bắt giữ và trục xuất 400.000 lao động bất hợp pháp và bắt 45.000 chủ sử dụng lao động”.

Với chiến dịch này, chính phủ Malaysia đồng thời theo đuổi nhiều mục tiêu. Trong những thập niên trước, lao động nước ngoài đã đáp ứng đáng kể nhu cầu về nhân lực ở Malaysia. Nhưng hiện tại, kinh tế đang gặp khó khăn, tăng trưởng suy giảm và do đó dư thừa về lao động ngày càng lớn. Ngân hàng trung ương Malaysa đã phải hạ thấp mức dự báo tăng trưởng kinh tế cho năm nay từ 5 đến 6% xuống còn từ 4,5 đến 5%. Bối cảnh tình hình như thế là điều kiện “lý tưởng” để trục xuất lao động nước ngoài.

Động thái trên vừa giúp giảm dư thừa về lao động, có nghĩa là giảm căng thẳng trên thị trường lao động, đồng thời vừa giúp chính phủ tiết kiệm chi phí về xã hội liên quan đến người nhập cư và lao động người nước ngoài. Diện này hiện chiếm 16% trong tổng số 26 triệu người ở Malaysia. Biện pháp chính sách của chính phủ Malaysia còn nhằm vào đối tượng khác nữa là những chủ sử dụng lao động bất hợp pháp và những công ty môi giới hoạt động phi pháp. Lợi ích kinh tế, xã hội và cả an ninh đều rất thiết thực đối với chính phủ. Chỉ có điều là làm như thế lại sẽ động chạm tới tâm lý của cộng đồng người nước ngoài ở Malaysia và quan hệ giữa họ với người dân bản xứ.

La Phù

>> Đường dây người Malaysia lừa đảo bằng thẻ tín dụng giả lãnh án
>> Mỹ cam kết tăng cường hợp tác quân sự với Malaysia
>> Xe buýt lao xuống hẻm núi ở Malaysia, 37 người chết
>> Cử nhân kinh doanh của ĐH HELP, Malaysia: Chất lượng quốc tế - chi phí thấp
>> Cảnh sát Malaysia bắn chết 5 thành viên xã hội đen

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.