Siết chặt đấu thầu thuốc phát huy tác dụng

26/04/2013 13:11 GMT+7

(TNO) Nhiều sở y tế đã giảm chi phí 20-50 tỉ đồng cho mua thuốc sau khi áp dụng quy định đấu thầu thuốc mới.

(TNO) Nhiều sở y tế đã giảm chi phí 20-50 tỉ đồng cho mua thuốc sau khi áp dụng quy định đấu thầu thuốc mới.

Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng cục Quản lý dược, cho biết, sau khi áp dụng quy định mới về đấu thầu thuốc cung ứng vào bệnh viện (theo thông tư số 01/2012, do liên Bộ Y tế - Tài Chính ban hành), hiệu quả kinh tế của các gói thầu đã được cải thiện một cách rõ ràng.

Khảo sát nhanh kết quả trúng thầu của các đơn vị đã thực hiện theo quy định mới báo cáo về Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Bộ Y tế, cho thấy, việc thực hiện đấu thầu theo quy định mới đã tiết kiệm rất nhiều chi phí tiền thuốc cho các cơ sở y tế từ 20-30%.

Nhiều thuốc trúng thầu vào BV đã giảm giá
Nhiều thuốc trúng thầu vào BV đã giảm giá - Ảnh: Ngọc Thắng

Cụ thể: Quảng Ngãi giảm/tiết kiệm khoảng 28 tỉ đồng (khoảng 24%); Sở Y tế Quảng Ninh giảm/tiết kiệm được khoảng 40 tỉ đồng (20%); Sở Y tế Hà Tĩnh giảm/tiết kiệm được khoảng 32 tỉ đồng (25%); Sở Y tế Hậu Giang giảm/tiết kiệm được khoảng 57 tỉ đồng (31%)...

Các quy định mới được đánh giá là bước cải cách thủ tục hành chính trong công tác đấu thầu: Trước khi thực hiện theo các quy định mới, mỗi nhà thầu khi dự thầu đều phải photocopy các giấy chứng nhận, giấy phép lưu hành… của các sản phẩm thuốc dự thầu, các chi phí này trùng lặp ở các gói thầu khác nhau dẫn tới doanh nghiệp tốn kém hàng chục triệu đồng ở mỗi kỳ đấu thầu.

Theo quy định mới, các thông tin được công bố công khai trên cơ sở các giấy chứng nhận, các quyết định cấp phép của cơ quan quản lý nhà nước nên doanh nghiệp không phải nộp các giấy tờ nêu trên. Ngoài ra, việc công bố các thông tin liên quan đã đảm bảo sự thuận lợi, thống nhất cho các cơ sở y tế trong việc chấm điểm và lựa chọn nhà thầu.

Theo ông Trương Quốc Cường, trước đây, việc xây dựng hồ sơ mời thầu, các tiêu chí phân nhóm tiêu chuẩn chất lượng thuốc để đánh giá nhà thầu và sản phẩm dự thầu chưa được quy định rõ ràng do các cơ sở y tế tự xây dựng, do đó việc thực hiện và kết quả đấu thầu không thống nhất, có nhiều bất cập.

Đây là tồn tại lớn nhất đã được khắc phục tại Thông tư liên tịch 01, do đã có quy định rõ ràng về việc phân nhóm thuốc, căn cứ vào các tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà máy sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm. 

Liên Châu

>> Nhà thuốc bệnh viện bán thuốc hết hạn
>> Nhà thuốc bệnh viện không được bán giá cao hơn thị trường
>> Niêm phong dược phẩm tại nhà thuốc Bệnh viện đa khoa Trung ương - Cần Thơ
>> Kiểm soát chặt giá thuốc tại nhà thuốc bệnh viện
>> Xét xử vụ tiêu cực trong đấu thầu thuốc tại Gia Lai
>> Sẽ trình nghị định đấu thầu thuốc trong năm 2012
>> Các bệnh viện sẽ chủ động trong đấu thầu thuốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.