Việc gì có lợi dân thì nên áp dụng càng sớm càng tốt

25/06/2013 23:19 GMT+7

(TNO) Chiều 25.6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn ĐBQH TP.HCM có buổi tiếp xúc cử tri doanh nhân để lắng nghe kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM.

(TNO) Chiều 25.6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Đoàn ĐBQH TP.HCM có buổi tiếp xúc cử tri doanh nhân để lắng nghe kiến nghị, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp TP.HCM. 

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Kiên trì chống nạn tham nhũng, lãng phí
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Hợp tác nhưng không phương hại đến chủ quyền
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang làm việc tại Sóc Trăng
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Có gì sơ hở thì chấn chỉnh
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đồng tâm hiệp lực thì mới làm được

Là người đầu tiên lên phát biểu, ông Nguyễn Văn Dưng, đại diện Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM liền bày tỏ lo lắng với Chủ tịch nước: “Rất lo sợ rồi đây ngành mỹ nghệ vàng bạc có còn tồn tại song song với các ngành nghề khác tại Việt Nam hay không”.

Cho biết tại TP.HCM có hơn 3.000 doanh nghiệp ngành mỹ nghệ vàng bạc với khoảng 30.000 lao động (chưa tính hộ sản xuất kinh doanh cá thể), ông Dưng thẳng thắn nói: “Đường lối chính sách về quản lý sản xuất, kinh doanh vàng ở tầm vĩ mô không ổn định, không đảm bảo cho sự phát triển bền vững. Chính sách ban hành “sáng nắng chiều mưa” làm cho chúng tôi rất mệt mỏi”.

Doanh nghiệp kinh doanh vàng: “Chúng tôi rất mệt mỏi”
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm hỏi các cử tri doanh nhân TP.HCM

Doanh nghiệp kinh doanh vàng: “Chúng tôi rất mệt mỏi”1
Cử tri doanh nhân TP.HCM phát biểu tại buổi tiếp xúc - Ảnh: Diệp Đức Minh

Theo ông Dưng, trong khi mức thuế xuất khẩu mặt hàng trang sức, vàng mỹ nghệ hiện 0% còn không xuất được vì giá vàng trong nước hiện cao hơn giá vàng thế giới thì việc Bộ Tài chính dự thảo tăng thuế xuất khẩu đối với mặt hàng này từ 0% lên từ 1-2% khiến nhiều doanh nghiệp hết sức lo lắng.

Về vấn đề mua bán vàng miếng, ông Dưng cho biết NHNN chỉ cấp phép kinh doanh vàng miếng cho 38 ngân hàng và doanh nghiệp với 2.488 điểm giao dịch chính thức.

Theo ông Dưng, thực tế mạng lưới mua bán vàng miếng của các ngân hàng và doanh nghiệp chưa được phân bố rộng khắp cả nước, nhiều nơi còn làm việc theo giờ hành chính, không phải luôn có sẵn vàng với mức giá và biên độ mua bán hợp lý để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

 

Cảnh báo nguy cơ người tiêu dùng vàng bị lừa dối

Vấn đề định chuẩn sản phẩm trang sức lưu thông trên thị trường hiện nay cũng được vị đại diện Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM - ông Nguyễn Văn Dưng đặt ra.

Ông Dưng cho rằng, trang sức vàng là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nhưng hiện nay vẫn chưa được quản lý chặt. Do đó nhiều doanh nghiệp lợi dụng kẻ hở để cạnh tranh nhau, cho ra sản phẩm kém chất lượng để lừa dối người tiêu dùng.

“Khi người tiêu dùng đi khiếu kiện thì đối mặt thực tế là cả nước vẫn chưa có đơn vị nào được chỉ định chịu trách nhiệm thẩm định chất lượng trang sức vàng”, ông Dưng nêu lên một thực tế bất cập khác.

Trong lúc đó, nhiều tiệm vàng tư nhân đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng vẫn tiếp tục mua bán vàng miếng như trước (mặc dù đã bị cấm). Họ lại buôn bán lén lút vì sợ bị phát hiện sẽ bị phạt, bị tịch thu tang vật…

“Vì cuộc sống, họ vẫn làm, bất chấp chính sách”, ông Dưng nói, và kiến nghị: “Các cơ quan quản lý cần có biện pháp cụ thể với vấn đề này bên cạnh việc cho phép mở rộng mạng lưới mua bán vàng miếng của các ngân hàng và doanh nghiệp”.

Vị đại diện Hội Mỹ nghệ kim hoàn đá quý TP.HCM còn cho rằng, theo Nghị định 24, hạn chót (25.5.2013) để các hộ kinh doanh cá thể sắp xếp lại hoạt động sản xuất, mua bán vàng trang sức mỹ nghệ hoặc chuyển đổi ngành nghề kinh doanh đã qua, nhưng tại TP.HCM hiện chỉ có hơn 40 doanh nghiệp (trên tổng số hơn 3.000 doanh nghiệp) được cấp giấy phép đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ.

Nguyên nhân của sự chậm trễ này, ông Dưng cho biết do các thủ tục theo quy định mới quá phức tạp, trong lúc phần lớn doanh nghiệp, hộ kinh doanh vàng ở TP.HCM có quy mô nhỏ, không nắm rõ thủ tục hành chính.

Việc xin cấp lại giấy phép kinh doanh được nhiều doanh nghiệp cho là không cần thiết vì đã được Sở Kế hoạch-Đầu tư cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trước đó rồi.

“Nếu trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cũ đã được cấp phép mua bán vàng trang sức, mỹ nghệ rồi thì đừng yêu cầu đăng ký lại nữa”, ông Dưng kiến nghị.

Cũng tại buổi tiếp xúc, các cử tri doanh nhân còn phản ánh, đề xuất, kiến nghị về lãi suất ngân hàng, bất động sản, hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, doanh nghiệp vận tải trả phí cao nhưng đi đường xấu và xảy ra nhiều tai nạn giao thông…

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sau khi chia sẻ với các cử tri doanh nhân, đã cho biết “sẽ làm việc thêm với các cơ quan của Chính phủ để tháo gỡ các vướng mắc”.

“Chân gà chiên bơ nghe thơm mà ăn không được”

Ông Huỳnh Văn Minh - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM đã ví von như thế khi nói về việc doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vẫn đang cực kỳ khó khăn. 

Đối với ngân hàng, ông Minh kiến nghị cho phép các doanh nghiệp được đảo nợ thay cho mua bán nợ; có chính sách giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, giảm lãi suất cho vay xuống từ 8-10% là phù hợp, đồng thời giảm các thủ tục không cần thiết để giúp doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn vốn vay; các gói hỗ trợ lại suất nên dành trực tiếp cho doanh nghiệp, người dân.

Về chính sách thuế, ông Minh kiến nghị Chính phủ xem xét miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho hàng hóa tồn kho để giúp doanh nghiệp giảm giá bán, thu hồi vốn để tái sản xuất.

“Trong điều kiện khó khăn như hiện nay, TP.HCM và Chính phủ nên tạm ngưng ban hành thêm các loại thuế, phí phải thu của doanh nghiệp, của người dân để tăng cầu hàng hóa và hỗ trợ doanh nghiệp. Hơn ai hết Nhà nước cần chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp trong lúc khó khăn này”, ông Minh nói, và kiến nghị: “Việc gì có lợi cho doanh nghiệp, có lợi cho người dân thì nên áp dụng càng sớm càng tốt”.

Đình Phú

>> Bắt đầu thanh tra hoạt động kinh doanh vàng
>> Thanh tra toàn diện hoạt động kinh doanh vàng và chứng khoán
>> Tăng cường quản lý kinh doanh vàng
>> 21 đơn vị xin kinh doanh vàng miếng
>> Lỗ tiềm ẩn từ kinh doanh vàng
>> Các đơn vị kinh doanh vàng đề nghị được dập lại 13 tấn vàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.