Quá khứ vẫn phủ bóng hiện tại

14/02/2014 02:00 GMT+7

Quan hệ giữa Singapore và Indonesia đang vấp phải trắc trở mới nhưng có gốc rễ từ quá khứ. Việc khắc phục tình trạng này sẽ không dễ dàng đối với cả hai phía khi chuyện cũ được thời sự hóa thành chuyện mới.

Khúc mắc nảy sinh từ quyết định của Indonesia dùng tên của hai lính thủy đánh bộ từng đánh bom tự sát ở Singapore năm 1965 để đặt cho chiếc tàu chiến mới. Vụ đánh bom diễn ra trong bối cảnh Singapore tách ra trở thành quốc gia độc lập và hai người được Indonesia xem như người hùng này đã bị Singapore bắt giữ, đưa ra xét xử và kết án tử hình.

Cho dù chuyện xảy ra đã lâu và hai nước này không chỉ đơn thuần là láng giềng của nhau mà còn đều là thành viên ASEAN, đều có chung không ít đồng minh và đối tác chiến lược, nhưng rõ ràng tác động về chính trị nội bộ của nó vẫn rất đáng kể đối với Indonesia và bất lợi đối với Singapore. Nó cho thấy chuyện quá khứ vẫn chưa thôi phủ bóng xuống mối quan hệ song phương này và bất cứ lúc nào cũng đều có thể bị chính trị hóa trở lại.

Một khi nhân tố nội bộ chi phối chính sách đối ngoại như đang biểu hiện qua động thái ở Indonesia thì có nghĩa là đối tác liên quan không thuộc diện được ưu tiên thúc đẩy quan hệ hợp tác và không có sự tin cậy thực sự trong chính cặp quan hệ song phương ấy.

Xem ra, cả hai bên cho tới nay chưa chủ động cùng nhau tìm kiếm cách thích hợp nhất để khắc phục chuyện quá khứ này. Nếu cứ tiếp tục tình trạng bên này muốn lờ đi, phía kia cứ gợi nhớ thì việc khắc phục ấy càng ngày càng thêm khó.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.