Thoát nghèo từ nuôi dế than

26/02/2014 10:42 GMT+7

Dế than đang góp phần giúp nhiều nông dân tại Bình Dương vươn lên làm giàu một cách chính đáng và thu lợi hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Thoát nghèo từ nuôi dế than

Anh Đoàn đang giới thiệu cách chăm sóc dế than - Ảnh Huy Anh

Bài học từ những thất bại

Anh Cao Văn Đoàn (25 tuổi, ngụ xã An Linh, H.Phú Giáo, Bình Dương) được coi là thanh niên tiêu biểu của tỉnh Bình Dương trong việc vươn lên thoát nghèo nhờ nuôi dế than. Trò chuyện cùng chúng tôi, anh Đoàn cho biết nhờ nuôi dế than đã giúp cải thiện kinh tế gia đình và tạo thu nhập ổn định cho 8 nhân công tại trang trại với mức lương 7 triệu đồng/người/tháng. Trang trại anh cũng là nơi học tập và chia sẻ kinh nghiệm nuôi dế của bà con trong tỉnh.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, đang học lớp 10, anh Đoàn phải bỏ dở việc học để đi làm thuê trên rẫy và phụ xe giúp ba mẹ nuôi em ăn học. Công việc thất thường nên thu nhập bấp bênh khiến anh Đoàn quyết định thay đổi công việc. Trước khi nuôi dế than, anh Đoàn bắt tay vào nuôi bọ cạp để cung cấp cho các quán nhậu nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Đầu năm 2010, anh nhờ bạn bè, người thân hỗ trợ vốn để đầu tư nuôi dế than. Có 40 triệu đồng trong tay, anh mang đi mua 8.000 con dế than giống từ một trang trại nuôi dế ở Củ Chi (TP.HCM)  mang về Bình Dương nuôi. Bỏ nhiều công chăm sóc và kỳ vọng rất nhiều vào lứa dế than đầu tiên, nhưng do kinh nghiệm còn non nên lứa dế than đầu tiên  đã không mang lại hiệu quả như mong đợi. Tuy vậy nhưng anh không nản chí mà tiếp tục học tập kiến thức từ sách báo cũng như đi nhiều trang trại tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Thuận… để học hỏi kinh nghiệm. Hiện tại, cơ sở nuôi dế của anh đã có trên 300 ngàn thùng dế và là đầu mối cung cấp dế uy tín cho nhiều cửa hàng cũng như thương lái tại các tỉnh lân cận.

Chi phí thấp, lợi nhuận cao

Theo anh Đoàn, so với nuôi gà và nuôi heo thì nuôi dế than đem lại lợi nhuận tối ưu, nguồn vốn xoay vòng nhanh, nguồn thu nhập ổn định lại sạch sẽ. Việc vệ sinh chuồng trại cũng đơn giản, cứ hai ngày vệ sinh chuồng trại, cho ăn và thay nước một lần, mối nhập ổn định không phải lo đầu ra cho sản phẩm.

Dế than là loài vật nuôi ít bệnh, không có dịch, tỷ lệ hao hụt thấp và phù hợp với những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Thức ăn chủ yếu của dế là cỏ, lá cây khoai mì, các loại củ quả, cám ăn công nghiệp xay nhỏ. Thời gian sinh trưởng của dế từ khi nở đến khi bán là 35 ngày. Dế 40 ngày tuổi bắt đầu sinh sản. Sinh trưởng mạnh nhất của dế bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 11 hàng năm. Dế đạt chuẩn khoảng 700 con/kg. Anh Đoàn cho biết: “Cứ 200 thùng dế than với chi phí đầu tư ban đầu khoảng  30 triệu đồng, sau 35 ngày thu về 300 kg dế thương phẩm với giá bán từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng, thu lợi khoảng 45 triệu đồng. Càng nuôi nhiều thì người chăn nuôi càng thu lợi nhuận cao bởi chi phí đầu tư chuồng trại sẽ giảm bớt do quy mô trại nuôi dế cũng không phụ thuộc vào kích thước”.

Tuy nhiên, nhược điểm của dế than là đòi hỏi người nuôi phải có kiến thức cơ bản, cần cù và kĩ lưỡng khi chăm sóc. Trái mùa dế sẽ phát triển chậm hơn từ 5 đến 7 ngày và đến chu kì phải xuất bán nếu không kịp dế sẽ bị chết bởi vòng đời của dế ngắn hoặc không đảm bảo chất lượng do mọc cánh.

Huy Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.