Người vay vướng đủ đường

01/08/2013 11:00 GMT+7

Chị Nhàn nhà ở Q.Tân Phú, TP.HCM bức xúc kể, khi đến NH BIDV chi nhánh Tây Sài Gòn để làm thủ tục vay mua căn hộ thương mại diện tích dưới 70 m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2 mọi thủ tục về giấy tờ chị đều đáp ứng, duy nhất chỉ vướng khâu xác nhận tình trạng nhà ở và hộ khẩu do chị đang ở chung với chị gái.

"Khi tôi ra UBND phường đề nghị xác nhận tình trạng nhà ở, phường chỉ xác nhận là căn nhà tôi đang ở không thuộc sở hữu của tôi. Tuy nhiên, BIDV không đồng ý với nội dung xác nhận trên và yêu cầu phải xác nhận là chưa có nhà ở và hiện đang sống chung với chị gái. Tôi quay lại UBND phường nhờ xác nhận lại theo yêu cầu của BIDV thì UBND phường lại không đồng ý với lý do không thể quản lý hết sở hữu nhà của cá nhân. Không có nhà ở phường này, nhưng có nhà ở nơi khác làm sao họ phân biệt được. Đến đây thì tôi đành bỏ cuộc, với hơn 1 tháng chạy tới chạy lui giữa NH và UBND phường”.

Trong khi đó, gia đình anh Trí kinh doanh cá nhân ở Q.Thủ Đức (TP.HCM) có 6 nhân khẩu đang sống ở cư xá tập thể diện tích khoảng 30 m² đã tìm được 1 dự án chung cư trên địa bàn quận có diện tích 56 m², với giá khoảng 11 triệu đồng/m². Khi liên hệ 2 NH BIDV và Vietinbank để xin vay nhưng cả hai đều cho biết không thể giải quyết vì không có nơi nào chịu xác nhận thu nhập. “Tôi nhờ sự hướng dẫn của nhân viên NH nhưng họ cũng “bó tay” vì các văn bản, thông tư hướng dẫn đều không yêu cầu cũng như quy định cơ quan nào có thẩm quyền xác nhận thu nhập cho người lao động tự do, kinh doanh cá thể”, anh Trí buồn bã.

Những người mua nhà ở xã hội cũng gặp nhiều rắc rối khi vay tiền mua nhà. Như trường hợp của ông Nguyễn Đình Tuấn là giáo viên ở Q.Tân Bình, TP.HCM trong 2 tháng qua đã liên hệ với Vietinbank, Vietcombank, BIDV nhưng đến nay vẫn chưa được vay tiền.  “Tôi và gần 100 người khác mặc dù đã có quyết định mua nhà ở xã hội tại chung cư 171A Hoàng Hoa Thám (P.13, Q.Tân Bình) từ tháng 1.2013 nhưng đến nay vẫn đang phải chạy đôn chạy đáo mà không một ai được vay tiền từ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng vì yêu cầu chứng minh thu nhập, tài sản thế chấp…”, anh Tuấn nói.

GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường, cho rằng quy định yêu cầu người nghèo chứng minh khả năng trả nợ là bất khả thi vì thu nhập của họ vừa thấp vừa bấp bênh. Ngay cả cơ quan chức năng cũng không ai dám xác nhận thu nhập, tình trạng nhà ở và khả năng trả nợ. NH cho người nghèo vay tiền là cả một vấn đề lớn nhưng là do bản thân cơ chế khó khăn chứ không phải NH ngăn trở. Ông Vũ Xuân Thiện, Phó cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), thừa nhận gói tín dụng giải ngân còn hạn chế, khi chỉ mới một vài DN và cá nhân được vay. Theo ông Thiện, người dân khó khăn tiếp cận gói 30.000 tỉ đồng so với DN bởi DN dễ dàng chứng minh thu nhập và khả năng trả nợ. 

Đình Sơn

>> Yêu cầu đẩy mạnh hỗ trợ thủ tục cho người mua nhà xã hội
>> Giá thuê mua nhà ở xã hội 12 triệu đồng/m2
>> Mua nhà ở xã hội được vay tối đa 80% căn hộ
>> Trắng tay vì mua nhà trên giấy
>> Cử tri bức xúc về tham nhũng, khó mua nhà xã hội...
>> Đã có hơn 30.000 người đăng ký mua nhà thu nhập thấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.