Cận thị

30/10/2013 10:26 GMT+7

Tôi 21 tuổi, bị cận khoảng 3 độ nhưng không thích mang kính. Xin hỏi nếu thức đêm và làm việc lâu với máy tính thì có ảnh hưởng đến thị lực không? Chế độ ăn uống có giúp cải thiện vấn đề này và nếu có thì nên dùng những loại thực phẩm nào? Việc phẫu thuật có khắc phục được hoàn toàn hay không và có ảnh hưởng lâu dài về mặt sức khỏe? (ngokienm…@gmail.com)

 

Cận thị là tật khúc xạ hình cầu thường gặp. Mắt cận thị là mắt có độ hội tụ quá mạnh so với chiều dài của mắt, vì thế tia sáng vào mắt sẽ hội tụ trước võng mạc. Cận thị trục (hay cận thị đơn thuần) là do sự mất quân bình giữa chiều dài mắt và công suất hội tụ của mắt, độ cận dưới -6D và không có tổn thương thực thể ở mắt.

Biểu hiện của mắt cận thị là giảm thị lực nhìn xa đôi khi mỏi mắt, nhức mắt (do cố nheo mắt để thấy được vật). Người cận thị thường đọc sách ở cự ly rất gần và cự ly này tỷ lệ nghịch với độ cận. Điều trị cận thị chủ yếu là mang kính (kính gọng, kính tiếp xúc) và phẫu thuật.

Bạn cận thị -3D thuộc nhóm cận thị đơn thuần. Ở độ này sẽ lệ thuộc kính rất nhiều, chúng tôi khuyên bạn nên mang kính thường xuyên. Ngày nay, do nhu cầu công việc,  mắt chúng ta làm việc nhìn gần càng nhiều hơn. Trong khi hệ thống thị giác được thiết kế để nhìn xa chứ không phải chỉ nhìn gần (nhìn gần phải điều tiết), điều này dẫn đến quá tải thị giác và góp phần làm tăng độ cận. Vì vậy, vệ sinh thị giác sẽ phần nào giúp giảm tải hệ thống thị giác và thoải mái hơn trong công việc, bao gồm các biện pháp sau: nghỉ ngơi thị giác từng lúc (sau 20 phút nhìn gần cho mắt nhìn xa (5 m) 1 lần, không huy động thị giác gần quá 45 phút), điều kiện chiếu sáng đủ và đúng, giữ khoảng cách làm việc gần (40 - 50 cm), tư thế ngồi ngay ngắn, thường xuyên tham gia hoạt động thể dục thể thao….

Chế độ ăn không giải quyết được vấn đề độ cận. Tuy nhiên có thể sử dụng một số thực phẩm giàu vitamin A có lợi cho mắt như: gan, trứng, cá, các loại rau có lá xanh thẫm (rau đay, rau ngót, rau muống, rau dền…), các loại quả có màu vàng, da cam (gấc, đu đủ chín, quýt, hồng, xoài...).

Điều trị phẫu thuật cận thị bằng laser excimer là phương pháp hiệu quả, chính xác và an toàn cho những người cận thị mà không có nhu cầu mang kính. Tùy thuộc vào tình trạng thực tế của mắt (độ dày của giác mạc) mà có thể giải quyết độ cận nhiều hay ít. Thông thường phẫu thuật hiệu quả nhất (không còn độ cận) ở mắt có độ cận dưới -6D. Ngày nay, ngành phẫu thuật khúc xạ bằng laser đã cho ra đời nhiều phương pháp mới với độ chính xác, hiệu quả, an toàn cao, có thể giải quyết độ cận cao hơn và rất ít biến chứng như: Epi-lasik, Femtosecond laser. Bạn cận -3D về lý thuyết phẫu thuật laser rất hiệu quả, an toàn và không ảnh hưởng lâu dài về mặt sức khỏe.

Chuyên mục trên do Y - Nha khoa Vạn Phước (số 307F Nguyễn Văn Linh, P.An Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) tài trợ. Mọi thắc mắc về sức khỏe, bạn đọc có thể gửi email, thư tín về chuyên mục theo địa chỉ: vanphuocclinic@gmail.com, bacsicuaban.tn@gmail.com hoặc Y -  Nha khoa Vạn Phước để được giải đáp và tư vấn.

BS.CK1 Nguyễn Thanh Liệt
Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện đa khoa T.Ư Cần Thơ, Phòng khám Mắt Y - Nha khoa Vạn Phước

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.