Nên xem xét cho hai bị can tại ngoại chờ xét xử trong vụ 'hôi bia'

10/01/2014 09:45 GMT+7

Vụ 'hôi bia' xảy ra cách đây gần tháng trước ở thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai gây ra nhiều bất bình trong dư luận, vụ án đã được cơ quan chức năng thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai khởi tố để điều tra làm rõ.

>> Vụ 'hôi bia' ở Đồng Nai: Khởi tố hai bị can


Đám đông hôi bia không tự trên trời rơi xuống; họ là những người đang sống trong cộng đồng chúng ta - Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Mới đây hai bị can trong hàng chục người có liên quan đến vụ "hôi bia" đã bị bắt tạm giam để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi "Công nhiên chiếm đoạt tài sản" theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Rõ ràng, hành vi "hôi bia" của hai bị can và nhiều đối tượng khác có liên quan không chỉ là hành vi phản cảm, trái với tinh thần “tương thân tương ái”, giúp đỡ người khác trong những lúc khó khăn, gặp hoạn nạn gây nhiều bất bình trong dư luận mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Việc cơ quan chức năng của thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai khởi tố vụ án để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các bị can là hoàn toàn đúng luật pháp. Việc làm “mạnh tay” của các cơ quan chức năng đã chứng tỏ bất cứ mọi hành vi vi phạm pháp luật nào xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, nhất là trong lúc nạn nhân gặp khó khăn, sẽ bị xử lý nghiêm minh nhằm để răn đe chung, giữ gìn trật tự an toàn cho xã hội. 

Chính vì cơ quan chức năng của thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã kiên quyết xử lý mạnh tay, nghiêm minh những người “hôi bia”, “hôi của”, có hành vi vi phạm pháp luật nên sau đó dù đã xảy ra những vụ xe tải chở hàng hóa bị lật đổ ra đường nhiều người đã chung tay giúp đỡ người tài xế bị nạn mà không có biểu hiện cảnh “hôi của” xảy ra như trước.

Điều đó đã chứng tỏ chế tài cũng như tính răn đe của pháp luật đã có tác dụng và rất nghiêm minh, công bằng trong cuộc sống, nhất là trong đời sống hiện đại, ý thức pháp luật của mọi người đã được nâng cao, mọi hành vi biểu hiện của sự sai trái, trái đạo đức trái pháp luật của mỗi người khi vi phạm cần thiết phải được xem xét và có chế tài xử lý thích đáng để làm gương để cuộc sống cũng như xã hội được tốt đẹp và an toàn hơn.

Đúng như lời của thượng tá Trần Tiến Đạt, Chánh văn phòng công an tỉnh Đồng Nai: “Tất cả công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Gặp người hoạn nạn không giúp đỡ nhưng vào lấy tài sản của người khác mang đi thì phải bị xử lý theo quy định của pháp luật. Do vậy cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục xác minh để tiếp tục làm rõ hành vi của những người vào hôi bia".   

Nhưng theo quan điểm của riêng tôi thì việc cơ quan chức năng phê chuẩn bắt tạm giam hai bị can (trong số hàng chục đối tượng có hành vi tham gia vụ “hôi bia” còn đang điều tra, xem xét) là quá nặng và không cần thiết. Qua theo dõi báo chí đã đưa tin tôi biết hai bị can trong số những người tham gia “hôi bia” đang làm nghề chạy xe ba gác máy chở hàng thuê, có hoàn cảnh hết sức khó khăn, bản thân hai bị can này là trụ cột chính trong gia đình nuôi vợ con nhỏ và mẹ già. Điều chắc chắn rằng bản thân họ bị bắt tạm giam thì cuộc sống của những người thân sẽ lâm vào hoàn cảnh khó khăn hơn.

Nếu phân tích và xem xét về hành vi của hai bị can trong số những người tham gia “hôi bia” bị bắt tạm giam, khi thấy xe bia bị lật đổ ngoài đường và thấy nhiều người chạy vào “hôi bia” họ cũng nhanh chóng chạy vào để “tranh phần”, cốt làm sao là lấy được nhiều bia, hành vi hoàn toàn không có chủ đích hoặc tính toán trước mà là hành động bộc phát tức thời bởi vì lòng tham lam, ích kỷ.

Thêm nữa, theo suy nghĩ chủ quan của riêng tôi, có lẽ khi thấy bia đổ ngoài đường thấy nhiều người tranh nhau lấy thì bản thân họ cũng tranh thủ chạy vào lấy chứ không suy nghĩ hành vi của mình là vi phạm pháp luật và đến mức phải bị khởi tố và bị truy cứu trách nhiệm hình sự nghiêm khắc. Nếu biết việc lấy hàng chục thùng bia có giá trị trên ba triệu đồng sẽ bị xem xét khởi tố về tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” thì tôi tin chắc rằng hai bị can hoặc hành chục người khác không ai dám chạy vào để “hôi bia”, “hôi của” của người gặp hoạn nạn giữa đường...

Nói như thế không phải để “biện hộ” hoặc để “bào chữa” cho hành vi sai trái “mười mươi”, hành vi phạm pháp luật của hai bị can mà để thấy biểu hiện của suy nghĩ, biểu hiện của lòng tham lam và hành vi vi phạm pháp luật hình sự cũng như tội “Công nhiên chiếm đoạt tài sản” là khoảng cách rất mong manh.

Tôi nghĩ đối với hai bị can có hành vi vi phạm pháp luật, cơ quan chức năng thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai nên chăng cho hai bị can tại ngoại chờ xét xử bởi lẽ người phạm tội không có hành vi nguy hiểm hoặc có biểu hiện bỏ trốn gây khó khăn trong việc triệu tập điều tra, xét xử hoặc có thể thay thế biện pháp khác như cho gia đình bảo lãnh để đảm bảo tình lý vẹn toàn trong các vụ án hình sự bởi tính chất nhân đạo của pháp luật hình sự Việt Nam, nhất là Tết Nguyên đán sắp cận kề, là ngày đoàn viên, sum họp gia đình thiêng liêng nhất. Việc bắt tạm giam hai bị can lúc này vô hình trung tạo ra nhiều nỗi đau buồn trong gia đình họ.

Có lẽ hành vi trái đạo đức, trái pháp luật của hai bị can trong số nhiều người đang bị xem xét điều tra trong thời gian qua bị dư luận bất bình lên án cũng đủ để làm nên một bản án lương tâm thật nghiêm khắc cho chính bản thân họ và gia đình.

Nguyễn Đước (*)

(*) Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của một người dân ở đường Trần Phú, phường 4, quận 5, TP.HCM

>> Tôi thấy có mình trong đám đông 'hôi bia
>> Hôi bia': Nếu còn chút xấu hổ, hãy trả lại tiền cho chủ hàng
>> Vụ 'hôi bia': Tài xế Hậu chuyển trả gần 230 triệu cho các nhà hảo tâm
>> Vụ 'hôi bia': Tài xế không phải bồi thường thiệt hại số bia bị cướp
>> Tài xế xe tải bị ‘hôi bia’: ‘Tôi đã van xin nhưng họ vẫn ào vào lấy’  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.