Gỏi chà rinh

03/06/2013 03:40 GMT+7

Chà rinh thuộc họ giáp xác, mình dẹt, mỏng và nhỏ hơn con tôm, sống chủ yếu trong môi trường nước lợ. Chúng được chế biến nhiều món ngon nhưng tuyệt nhất vẫn là món gỏi.

Để làm món gỏi chà rinh đúng kiểu, đầu tiên phải chọn những con chà rinh thật tươi, vừa mới đánh bắt về, ngắt bỏ râu, đuôi, rửa sạch, để nguyên con cho thật ráo nước. Dùng chanh trái vắt nước để sẵn, khi ăn nhúng chà rinh vào chén nước chanh đã vắt, nhúng đến đâu ăn đến đó thì mới hấp dẫn.

Gỏi chà rinh 
Ảnh: Ngô Mã Thiên

Đĩa gỏi ngon hay không còn phải kể đến các loại rau thơm và gia vị. Bởi vậy, trước khi làm gỏi chà rinh phải chuẩn bị thật nhiều loại rau húng, rau quế, hành tây, dừa xắt mỏng từng lát, nhất là quế trắng, tía tô, đậu phộng rang, nước mắm ớt... Mỗi thứ nguyên liệu, gia vị chuẩn bị ăn gỏi phải để riêng từng chén (trừ các loại rau), khi ăn gắp mỗi thứ một ít trộn chung lại với nhau.

Nét độc đáo của món gỏi (trong đó có gỏi chà rinh) ở chỗ, dù các nguyên liệu, gia vị không có bà con, họ hàng với nhau nhưng lại “ăn ở” được với nhau. Vì vậy, nếu thiếu một trong những nguyên liệu trên thì thực khách rất dễ phát hiện. Cách ăn gỏi chà rinh cũng rất “nghệ thuật”, nghĩa là vừa nhúng chà rinh vào chén nước chanh vừa kèm theo các loại rau gia vị, nước mắm ớt, đậu phộng rang vừa nhai chậm chậm thì mới cảm nhận đầy đủ hương vị độc đáo của món này.

Ăn gỏi chà rinh thông thường kèm theo bánh tráng nướng, bẻ miếng bánh tráng nướng vừa xúc gỏi vừa ăn thì rất ngon.

Ngô Mã Thiên

>> “Ông Bình Định” và món gỏi rừng danh tiếng
>> Mang thai nên tránh món gỏi
>> Gỏi ruốc cà chua
>> Gỏi lá
>> Gỏi cá mai
>> Lạ miệng gỏi sứa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.