Thượng viện Mỹ cảnh báo Trung Quốc về biển Đông

30/07/2013 16:40 GMT+7

(TNO) Thượng viện Mỹ vào hôm 29.7 đã nhất trí thông qua nghị quyết lên án việc sử dụng vũ lực để xác lập các tuyên bố chủ quyền tại những khu vực tranh chấp ở biển Đông và biển Hoa Đông.

“Thượng viện Mỹ lên án việc sử dụng những hành động bức hiếp, đe dọa hoặc vũ lực của hải quân, cảnh sát biển, tàu cá hoặc máy bay quân sự và dân sự tại biển Đông và biển Hoa Đông để xác lập các yêu sách chủ quyền biển hoặc lãnh thổ gây tranh cãi hoặc nhằm thay đổi hiện trạng”, nghị quyết viết.

Nghị quyết vốn được các thượng nghị sĩ của cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ đệ trình hồi tháng trước.

Nghị quyết số 167 của Thượng viện Mỹ lưu ý việc tàu công vụ Trung Quốc gia tăng hoạt động gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật và tại những khu vực khác ở biển Hoa Đông và biển Đông.

Theo hãng Kyodo News, bằng cách thông qua nghị quyết, Thượng viện Mỹ hy vọng có thể kiềm chế Bắc Kinh giữa lúc tàu Trung Quốc tiếp tục lảng vảng gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Nghị quyết tuyên bố Mỹ chống lại mọi hành động đơn phương tại quần đảo hiện do Tokyo kiểm soát ở biển Hoa Đông.

Theo đài NHK, Thượng viện Mỹ được cho là quyết định thông qua nghị quyết sau khi Trung Quốc vẫn giữ lập trường cứng rắn về các tranh chấp lãnh thổ tại cuộc họp thượng đỉnh giữa Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 6.

Nghị quyết cũng bày tỏ sự ủng hộ với việc xây dựng một bộ quy tắc ứng xử tại biển Đông, thúc giục mọi quốc gia hỗ trợ những nỗ lực của ASEAN trong vấn đề này.

Nghị quyết ủng hộ quân đội Mỹ duy trì các hoạt động tại Tây Thái Bình Dương, kể cả quan hệ đối tác với quân đội các nước trong khu vực nhằm bảo vệ “quyền tự do hàng hải, duy trì hòa bình và ổn định, và sự tôn trọng các nguyên tắc luật pháp quốc tế được toàn cầu công nhận...”.

Sơn Duân

>> Philippines sẽ điều chuyển binh lực đến sát biển Đông
>> Máy bay trinh sát P3C Orion của Mỹ tuần tra biển Đông
>> Tướng La Viện dụ Đài Loan hợp tác chiếm biển Đông
>> Phó tổng thống Mỹ sẽ thẳng thắn về biển Đông
>> Phiên tòa Philippines kiện Trung Quốc về biển Đông chính thức mở màn
>> Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ cảnh cáo Trung Quốc về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.