Xe nâng hàng chuyên dụng

12/12/2013 03:05 GMT+7

Lần đầu tiên tham dự cuộc thi, gửi đề tài vào ngày cuối cùng, nhưng Đặng Đình Nam và Nguyễn Duy Huynh (Bắc Ninh) đã giành giải đặc biệt cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng toàn quốc lần thứ 9 với mô hình 'Xe nâng hàng chuyên dụng trong phân xưởng'.

 Đặng Đình Nam và Nguyễn Duy Huynh bên mô hình xe nâng hàng chuyên dụng - Ảnh: H. Bình
Đặng Đình Nam và Nguyễn Duy Huynh bên mô hình xe nâng hàng chuyên dụng - Ảnh: H. Bình

Nam và Huynh đang là sinh viên năm thứ nhất Khoa Cơ điện tử (Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội), biết đến cuộc thi khá muộn. “Quê mình ở Yên Phong, Bắc Ninh -  nơi gần đây bắt đầu phát triển các khu công nghiệp mới. Mỗi lần về thăm nhà, mình và Huynh thường gặp hình ảnh những công nhân còng lưng bốc dỡ hàng hóa vô cùng vất vả. Trong khi máy nâng hàng sẵn có lại ít được sử dụng vì không gian làm việc trong các công xưởng thường chật hẹp. Vì vậy, bọn mình suy nghĩ sẽ tạo ra mô hình chiếc xe chuyên dụng dành cho công việc nâng hàng với mong muốn giúp công nhân giảm bớt nhọc nhằn, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí”, Đặng Đình Nam kể.

Nam cho biết, sau thời gian dài quan sát và thấy việc bốc xếp hàng hóa với các loại xe di chuyển chỉ bằng bánh sau tốn nhiều diện tích, thời gian di chuyển, cả hai đã tìm cách khắc phục các hạn chế này. “Điểm đặc biệt của mô hình bọn mình sử dụng là bánh xe Mecanum - một loại bánh đa hướng, được tạo thành từ những con lăn nhỏ có trục được lắp nghiêng một góc 45 độ so với trục quay chính của bánh xe. Ngoài ra, mô hình còn sử dụng 4 động cơ có hộp giảm tốc khai triển được gắn độc lập ở bánh xe. Vì vậy, khi thay đổi tốc độ và hướng của 4 bánh xe thì xe có thể đi tiến, lùi, đi ngang sang trái, phải, đi chéo, xoay trái hoặc phải tại chỗ”, Nam tiết lộ.

Sau khi phần ngoại hình tạm ổn, việc làm thế nào để “thổi hồn” cho xe chạy mới là khó nhất. “Ngày nộp đề tài dự thi đã đến gần, số tiền 6 triệu đồng mua phụ kiện cũng đã cạn, nhưng quá trình làm mạch điện thất bại liên tục. Số lần chập mạch lên tới… n lần, song cả hai vẫn không nản. Miệt mài làm việc trong phòng thí nghiệm có khi quên cả thời gian, nhìn đồng hồ đã quá nửa đêm, cổng trường đã khóa từ lâu, sân trường vắng hoe không một bóng người”, Huynh nhớ lại.

Ngày cuối cùng nộp bài dự thi cũng là lúc cả hai thở phào nhẹ nhõm khi mô hình hoạt động trơn tru. Không những di chuyển nhanh chóng, hệ thống nâng hàng có hộp giảm tốc còn chuyển động ổn định, chính xác và có thể nâng hàng lên tới 30 kg, gấp đôi trọng lượng của xe. Bất ngờ hơn nữa, tính năng mới của mô hình xe nâng hàng được ban giám khảo đánh giá cao, trao giải đặc biệt.

“Mô hình được các em thực hiện rất tỉ mỉ, công phu, đẹp và chắc chắn, thể hiện tính sáng tạo của tuổi trẻ. Xe nâng hàng chuyên dụng trong phân xưởng có thể áp dụng vào sản xuất công nghiệp và đời sống của xã hội. Với sản phẩm này, hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề bốc xếp tại các kho hàng có không gian hẹp và những nơi nguy hiểm mà con người không thể đến được”, ông Lê Duy Tiến, Giám đốc Quỹ Vifotec nói.

Ngay tại lễ trao giải, đã có nhà tài trợ ngỏ ý muốn đầu tư cùng hợp tác phát triển để ứng dụng vào thực tế. Tuy nhiên, Nam và Huynh quyết định không bán bản quyền. Huynh chia sẻ: “Trước mắt, bọn mình tập trung hoàn thiện phiên bản mới tinh xảo hơn, ngoài chức năng bốc hàng xuống, xe còn có thể đẩy hàng lên cao để gửi dự thi Triển lãm quốc tế sáng tạo trẻ năm 2014 tại Indonesia. Sau đó, bọn mình nghiên cứu phát triển sản xuất mô hình này thành mô hình xe đồ chơi cho trẻ em với giá bình dân. Khi thử nghiệm hoàn thiện, lúc đó bọn mình sẽ nghĩ đến việc chuyển giao kỹ thuật để sản xuất xe nâng hàng. Chắc chắn lúc đó giá thành xe nội sẽ rẻ hơn nhiều so với xe ngoại nhập giá hàng trăm triệu đồng/chiếc như hiện nay”.

Cuộc thi do T.Ư Ðoàn, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật VN, Bộ KH-CN, Bộ GD-ĐT tổ chức. Cuộc thi nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng toàn thành phố, đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai.

Hải Bình

>> Vinh danh 45 công trình sáng tạo trẻ toàn quốc
>> Festival sáng tạo trẻ toàn quốc
>> Hội thi Tin học trẻ 2013: Sân chơi của những nhà sáng tạo trẻ
>> Trao thưởng cho những nhà sáng tạo trẻ
>> Ngày hội sáng tạo trẻ
>> 114 đề tài Vườn ươm sáng tạo trẻ
>> Ngày hội sáng tạo trẻ
>> Sáng tạo trẻ - Nhà thông minh
>> Sáng tạo trẻ - Robot quảng cáo
>> Sáng tạo trẻ: Robot kiến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.