Philippines bắt giữ ngư dân Đài Loan

05/09/2013 17:35 GMT+7

(TNO) Một người Đài Loan đã bị bắt giữ vì tội đánh cá trái phép tại vùng biển của Philippines, cảnh sát nước này thông báo vào ngày 5.9.

(TNO) Một người Đài Loan đã bị bắt giữ vì tội đánh cá trái phép tại vùng biển của Philippines, cảnh sát nước này thông báo vào ngày 5.9. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh hai bên đang cố hàn gắn quan hệ sau vụ tuần duyên Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan hồi tháng 5.

Ngư dân Tsai Po, 54 tuổi, đã bị bắt giữ vào hôm 3.9 khi đang lặn bắt tôm hùm ngoài khơi quần đảo Batan (Philippines), giáp với biên giới Đài Loan, AFP dẫn thông báo cảnh sát Philippines.

“Họ (ngư dân Đài Loan) vi phạm trong suốt một thời gian dài. Đây là hành vi xâm phạm trắng trợn”, một sĩ quan cảnh sát Philippines cho hay.

Vị này cũng cho biết thêm rằng Tsai nằm trong nhóm các nghi phạm đánh cá trái phép ở vùng biển gần đảo Siayan.

Ngư dân Đài Loan nói trên nhiều khả năng sẽ bị truy tố với tội danh đánh bắt cá trái phép. Hình phạt cho vi phạm này bao gồm một khoản tiền phạt trị giá 100.000 USD, bị tịch thu tàu và đồ nghề đánh bắt cá.

Vị sĩ quan cảnh sát Philippines cũng bác bỏ các bản tin của báo chí Đài Loan, cho rằng nghi phạm bị phía Philippines đối xử tồi tệ.

“Ông ta đang được chăm sóc chu đáo, đã trải qua một cuộc kiểm tra y tế và được thường xuyên liên lạc với vợ và cơ quan ngoại giao Đài Loan ở thủ đô Manila”, vị này cho hay.

Trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với AFP, Tsai cho biết ông không hiểu vì sao mình bị bắt do ông không biết tiếng Anh.

Ông này cũng khẳng định mình đang neo đậu trong vùng biển của Đài Loan thì bị bắt giữ bởi những người “mặc thường phục và hành xử như cướp biển”.

Ông Tsai đang bị giam tại một trạm cảnh sát ở quần đảo Batan. “Tôi bị còng tay và bị bắt quỳ trên sàn tàu của mình trong nhiều giờ, rồi ba hoặc bốn người dí súng vào tôi. Tôi đã rất hoảng sợ và tay chân nhức mỏi. Tôi hy vọng có thể sớm về nhà”, AFP dẫn lời ông Tsai. 

Hoàng Uy

>> Tường trình của các thuyền viên nhảy khỏi tàu cá Đài Loan
>> Philippines chính thức xin lỗi Đài Loan
>> Đài Loan lại thay lãnh đạo phòng vệ
>> Nghị viên Đài Loan ẩu đả dữ dội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.