Dân nợ, phường trừ tiền tổ trưởng

23/05/2013 10:27 GMT+7

Tại P.Thọ Quang (Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) khi chính quyền địa phương trừ dần phụ cấp của tổ trưởng tổ dân phố do các hộ dân còn nợ tiền khi thực hiện chủ trương nhà nước và nhân dân cùng làm.

Dân nợ, phường trừ tiền tổ trưởng

Tổ 21B có hộ dân còn nợ tiền đóng góp để xây dựng đường bê tông nội bộ nên tổ trưởng bị trừ tiền phụ cấp

Ông Tán Văn Thao, tổ trưởng tổ 21B, P.Thọ Quang phản ánh vừa qua, UBND P.Thọ Quang thông báo với tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn về chủ trương sẽ trừ liên tục 100.000 đồng mỗi tháng đối với khoản phụ cấp 525.000 đồng/tháng của tổ trưởng các tổ dân phố có hộ dân còn nợ tiền. Cụ thể trong tháng 4, phụ cấp của ông Thao đã bị trừ 100.000 đồng do hộ ông L.V.N còn nợ 230.000 đồng. Ông Thao làm tổ trưởng từ tháng 6.2012, trong khi con đường bê tông đã thực hiện xong từ trước do tổ trưởng khác đảm nhận.

Tổ trưởng Trần Văn Xin, tổ trưởng Đỗ Thị Minh Điệp cũng bị trừ phụ cấp do tổ 23B có 18 hộ dân nợ 7 triệu đồng và tổ 23M có13 hộ nợ 5 triệu đồng.

Ông Lê Văn Soạn, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND P.Thọ Quang cho hay, trước đây xây dựng đường bê tông, đèn đường chiếu sáng theo chủ trương nhà nước đầu tư 85%, người dân góp 15% nhưng nhiều hộ dân chưa có tiền nên UBND P.Thọ Quang đã tạm ứng để UBND Q.Sơn Trà chi trả cho đơn vị thi công.

Hiện các hộ dân thuộc 13 tổ dân phố P.Thọ Quang còn nợ 46.312.000 đồng, trong đó tổ 23D, 23E, 11A nợ nhiều nhất với tổng cộng 26.759.000 đồng.

“Ý định của phường trừ tiền tổ trưởng tổ dân phố hằng tháng như thế là để tổ trưởng có trách nhiệm vận động người dân đóng trả lại dứt điểm” - ông Soạn nói. Do đó, trong tháng 4, UBND P.Thọ Quang đã trực tiếp trừ tiền 1,3 triệu đồng tiền phụ cấp của 13 tổ trưởng (100.000 đồng/người). Trao đổi với Báo Thanh Niên, ông Soạn cho biết đã họp và 13 tổ trưởng tổ dân phố có hộ dân nợ tiền đã hoàn toàn đồng ý với chủ trương trừ tiền phụ cấp hằng tháng và thống nhất ký vào biên bản cuộc họp.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, nhiều tổ trưởng khẳng định họ không đồng ý và tại cuộc họp nêu trên ông Soạn chỉ nói miệng, cho đến chiều ngày 4.5, UBND P.Thọ Quang mới cử cán bộ mang biên bản cuộc họp trước đó đến yêu cầu các tổ trưởng ký để “chữa cháy”, thấy chuyện quá vô lý nên các tổ trưởng không đồng ý ký vào biên bản.

“Chúng tôi tuyệt đối không đồng ý việc bắt chúng tôi phải trả nợ thay cho các hộ dân, chúng tôi sẵn sàng làm không phụ cấp nhưng phường làm như vậy là không đúng, nên hiện các tổ trưởng bất mãn lắm” - Ông Xin bức xúc. Theo ý kiến của nhiều tổ trưởng, thà thu tiền của người dân xong mới thi công, để cho người dân nợ, công trình làm xong mới thu tiền là rất khó, bây giờ nhiều hộ chuyển đi, một số hộ thuộc diện nghèo rất khó vận động.

Ông Nguyễn Thái Phiên - Chủ tịch UBND Q.Sơn Trà cho biết, đúng là có một bộ phận người dân chây ỳ không kịp thời đóng góp để thực hiện chủ trương chung mà lẽ ra khi nhà nước đầu tư 85%, người dân đóng đủ 15% mới tiến hành xây dựng. Tuy nhiên, UBND P.Thọ Quang phải chịu trách nhiệm thu tiền của người dân, còn chuyện trừ tiền của tổ trưởng là không đúng, do đó UBND Q.Sơn Trà đã yêu cầu UBND P.Thọ Quang chấm dứt việc trừ tiền phụ cấp của tổ trưởng và có biện pháp hợp lý hơn.

Nguyễn Tú

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.