Năm đầu đầy xui xẻo

03/05/2013 03:00 GMT+7

Cách đây một năm, sự thay đổi tổng thống ở Pháp được dân chúng kỳ vọng như khởi đầu cho thời kỳ mới tốt đẹp hơn.

Thực tế sau một năm cầm quyền của Tổng thống Francois Hollande lại trái ngược với hào khí khi trước. Năm cầm quyền đầu tiên đi qua với nhiều xui xẻo hơn là may mắn, lắm thất bại hơn là thành công đối với ông Hollande.

Kết quả thăm dò cho thấy có tới gần 70% người dân Pháp đánh giá tiêu cực về thành tựu của ông Hollande trong năm cầm quyền đầu tiên và không tin ông đủ bản lĩnh cũng như khả năng dẫn dắt nước Pháp ra khỏi khủng hoảng. Ông Hollande vẫn bị kẹt trong tình thế khó xử là không thể vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo thêm việc làm lại vừa giảm được thâm hụt ngân sách và vay nợ công.

Một số cải cách đã được thực hiện như linh hoạt hóa thị trường lao động và kết hôn đồng tính nhưng lại đều khiến xã hội bị phân hóa sâu sắc. Bê bối thành viên nội các trốn thuế cũng ảnh hưởng xấu trực tiếp đến uy danh của tổng thống. Quan hệ của Pháp với Đức lúc đầu nồng thắm thế mà giờ lại trắc trở. Cuộc chiến của Pháp ở Mali giúp ông Hollande cải thiện được phần nào uy danh nhưng ông lại không thành công trong việc thuyết phục các đồng minh trong NATO và đối tác trong EU cùng tham gia.

Sẽ khiên cưỡng và thiếu công bằng nếu từ năm đầu tiên mà đánh giá cả nhiệm kỳ. Nhưng nếu ông Hollande không sớm điều chỉnh chính sách, thay đổi cách cầm quyền và tìm ra định hướng chiến lược thích hợp thì chắc 4 năm còn lại sẽ không khác gì nhiều.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.