Iran loại hai ứng viên tổng thống tiềm năng

22/05/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Hội đồng Bảo vệ Cách mạng Iran đã cấm hai ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới ra tranh cử.

(TNO) Hội đồng Bảo vệ Cách mạng Iran đã cấm hai ứng cử viên tiềm năng trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới ra tranh cử.

Truyền thông Iran hôm 21.5 cho hay ông Akbar Hashemi Rafsanjani, một lãnh đạo cách mạng kỳ cựu và là cựu tổng thống Iran, đã bị từ chối một suất ra tranh cử bởi hội đồng gồm các giáo sĩ và luật gia.

Tương tự, ông Esfandiar Rahim Mashaie, một phụ tá tin cẩn của Tổng thống sắp mãn nhiệm Mahmoud Ahmadinejad, cũng bị gạt ra rìa.

Iran gạt bỏ hai ứng viên tổng thống tiềm năng
 Ông Akbar Hashemi Rafsanjani (trái) và ông Esfandiar Rahim Mashaie - Ảnh: AFP

Hành động này được xem là để đảm bảo cuộc tranh cử tổng thống tại Iran tới đây sẽ chỉ là cuộc canh tranh giữa những nhân vật trung thành với Lãnh tụ Tối cao Ali Khamenei.

Theo Reuters, quyết định của Hội đồng Bảo vệ Cách mạng Iran có thể sẽ gây ra những phản ứng giận dữ và ông Mashaie đã tuyên bố sẽ kháng cáo, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ hãy bình tĩnh.

Phần lớn trong số 8 ứng cử viên còn lại trong cuộc bầu cử ngày 14.6 được xem là trung thành với Đại giáo chủ Ali Khamenei, người có vẻ như muốn tránh lặp lại cuộc nổi dậy của dân chúng sau khi ông Ahmadinejad tái đắc cử năm 2009, đặc biệt vào thời điểm Iran phải đương đầu với phương Tây, Israel và các nước láng giềng Ả Rập trên các mặt trận kinh tế, ngoại giao và quân sự.

Sơn Duân

>> Iran sản xuất tên lửa phòng không mới
>> Iran treo cổ hai gián điệp của Israel và Mỹ
>> Phụ nữ Iran không thể làm tổng thống!
>> Mỹ phản đối Iran làm Chủ tịch Hội nghị giải trừ quân bị
>> Tổng thống Iran đối mặt truy tố hình sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.