Vụ sập bãi vàng ở Lào Cai: Bãi đào vàng trái phép tồn tại gần 10 năm nay

21/09/2013 17:05 GMT+7

(TNO) Bãi đào vàng trái phép ở xã Minh Lương tồn tại gần 10 năm nay nhưng chính quyền địa phương không thể quản lý nổi.

Vụ sạt lở bãi vàng ở Lào Cai: Chính quyền "bó tay" trước vàng tặc 
Khai thác vàng ở khu vực rừng Xanh, xã Văn Lương - Ảnh: Tùng Lâm


>> Vụ sập bãi vàng ở Lào Cai: Lời kể của nạn nhân sống sót

Trao đổi với Thanh Niên Online, Chủ tịch UBND xã Minh Lương (H.Văn Bàn, Lào Cai) Hoàng Ngọc Siến cho biết bãi khai thác vàng ở khu vực rừng Xanh, rừng Vầu nằm trên núi cao, địa hình rất hiểm trở, khó tiếp cận.

Theo ông Siến, những khu vực khai thác vàng trái phép này đã hình thành từ gần 10 năm nay. Chính quyền địa phương không thể quản lý nổi. Người dựng trại đào vàng nhiều nhất là ở Tuyên Quang, Hòa Bình và Thái Nguyên. Thời điểm nhiều nhất, các bãi vàng này có hàng trăm người từ nơi khác đến dựng trại khai thác vàng.

Người khai thác vàng thường sống chui lủi, lẩn trốn trong rừng. Trên thực tế, trong suốt 10 năm qua, chính quyền địa phương không xử lý được trường hợp nào tại các bãi vàng này.

Cũng theo ông Hoàng Ngọc Siến, có nhiều lần, lực lượng chức năng, có cả Công an H.Văn Bàn tăng cường cùng phối hợp đẩy đuổi, lập chốt ngăn chặn khai thác vàng. Nhưng khi lực lượng chức năng rút đi, tình trạng khai thác vàng lại đâu vào đấy.

Ông Hoàng Ngọc Siến cũng thừa nhận, lực lượng chức năng tại xã không thể dẹp nổi bãi vàng này. Công an xã Minh Lương chỉ có 11 người, lực lượng quá mỏng, quá chênh lệch so với số người đào vàng trái phép nên không thể làm gì được họ (phu vàng - PV).

Liên quan đến vụ lở bãi khai thác vàng trái phép ở khu vực rừng Vầu, rừng Xanh (thuộc xã Minh Lương, H.Văn Bàn, Lào Cai) vào đêm 4.9, chiều 21.9, trao đổi với Thanh Niên Online, đại tá Cao Đắc Cử, Chỉ huy trưởng quân sự tỉnh Lào Cai, cho biết đơn vị này không nhận được thông tin gì về vụ sạt lở này, vì thế không cử lực lượng tham gia tìm kiếm cứu hộ.

Cũng theo đại tá Cử, thông tin nhận được cho thấy hoàn toàn không có vụ sạt lở bãi vàng nào trên địa bàn, thông tin chết nhiều người lại càng không chính xác. Đồng thời, đại tá Cử khẳng định Ban chỉ huy Quân sự tỉnh Lào Cai chỉ nhận được thông tin về vụ sạt lở đất gần trụ sở UBND xã Minh Lương (H.Văn Bàn, Lào Cai) trong đêm 4.9 và chỉ đạo lực lượng Ban chỉ huy quân sự H.Văn Bàn trực tiếp tham gia cứu hộ.

Liên quan đến vụ sạt lở bãi đào vàng ở xã Minh Lương, trong cuộc trao đổi với Thanh Niên Online ngày 18.9, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai, ông Doãn Văn Hưởng cho biết, thông tin cụ thể phóng viên phải liên hệ trực tiếp với cơ quan chức năng, cụ thể là UBND và Công an H.Văn Bàn.

Trong suốt những ngày vừa qua, phóng viên Thanh Niên Online đã nhiều lần liên lạc vào các số máy của lãnh đạo Công an H.Văn Bàn nhưng không có người bắt máy. Cũng trong chiều nay, chúng tôi đã liên hệ với thiếu tướng Hoàng Ngọc Thành, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, để tìm hiểu vụ việc ở xã Minh Lương nhưng vị lãnh đạo này cũng từ chối với lý do không cung cấp thông tin qua điện thoại.

Hoàng Phan - Nguyễn Tuấn

>> Xử phạt một công ty khai thác vàng xả nước thải vượt chuẩn
>> Phạt 5 người khai thác vàng trái phép 350 triệu đồng
>> Chấn chỉnh khai thác vàng trái phép tại núi Cấm
>> Xử phạt hai cá nhân khai thác vàng trái phép
>> Ngăn chặn hoạt động khai thác vàng trái phép
>> Ghana bắt 90 người Trung Quốc khai thác vàng lậu
>> Rút 16 giấy phép khai thác vàng, than đá ở Quảng Nam
>> Giao đất thực địa sau khi DN đã khai thác vàng nhiều năm
>> Ghana bắt 37 người Trung Quốc khai thác vàng lậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.