Trung Quốc chi hơn trăm tỉ USD để duy trì an ninh trong nước

22/05/2013 09:15 GMT+7

(TNO) Các hãng sản xuất vũ khí dành cho cảnh sát như các dụng cụ chống bạo động, xe cảnh sát và máy bay do thám không người lái loại nhỏ, cùng các công nghệ chống khủng bố trên toàn thế giới đang nỗ lực kiếm lời từ nguồn ngân sách khổng lồ dành cho an ninh nội địa của chính phủ Trung Quốc.

AFP ngày 21.5 ước tính có hơn 180.000 cuộc biểu tình diễn ra tại Trung Quốc hằng năm và Bắc Kinh đã phải duy trì trật tự trong nước bằng những khoản tiền có giá trị lớn hơn cả nguồn ngân sách dành cho quân đội.

Các hình nộm được trang bị khiên, gậy baton, các loại xe thiết giáp, máy bay do thám không người lái loại nhỏ và cả máy nhận diện lời nói dối được trưng bày tại một hội chợ triển lãm vũ khí chống bạo động diễn ra hồi tuần trước ở Bắc Kinh, Trung Quốc.

Trung Quốc chi trăm tỉ USD để “duy trì ổn định” trong nước
Cảnh sát chống bạo động Trung Quốc diễn tập

Hai khách tham quan trong trang phục cảnh sát đặc nhiệm màu đen săm soi một ống nhòm nhìn đêm, trong khi một nhóm cảnh sát khác chăm chú theo dõi một rô bốt gỡ bom di chuyển.

“Chính phủ đang chi mạnh tay cho lực lượng cảnh sát”, Lu Hui, nhân viên bán hàng cho công ty sản xuất loại xe hai bánh “Robostep” được trang bị cho cảnh sát tuần tra quảng trường Thiên An Môn, nói

Ryan Fan, nhân viên bán hàng tại một gian hàng mắt kính bảo hộ, áo và nón chống đạn cho biết công ty anh chuyên bán các thiết bị dành cho cảnh sát chống bạo động và khẳng định rằng ngành an ninh xã hội tại Trung Quốc đang có được một nguồn ngân sách lớn hơn bao giờ hết.

Ngân sách dành cho an ninh nội địa tại Trung Quốc trong năm 2013 lên đến 125 tỉ USD, tăng hơn 32 tỉ USD kể từ năm 2010 và nhiều hơn nguồn chi ngân sách dự kiến cho quân đội.

“Chúng tôi hiện có nhiều tiền hơn để chi tiêu, đặc biệt là chi cho công tác chống khủng bố”, một quan chức cảnh sát giấu tên tại tỉnh Giang Tây, miền đông nam Trung Quốc, cho hay.

Tại triển lãm thiết bị an ninh năm 2013, có đến hàng tá gian hàng trưng bày các thiết bị được áp dụng công nghệ theo dõi tiên tiến nhất hiện nay, từ máy dò sóng điện thoại di động cho đến các con bọ nghe lén và các mẫu máy bay do thám điều khiển từ xa.

Một máy bay trực thăng điều khiển từ xa được rao bán với giá khởi điểm 16.300 USD.

Trung Quốc chi trăm tỉ USD để “duy trì ổn định” trong nước
Một chiếc trực thăng do thám điều khiển từ xa được trưng bày tại Triển lãm Quốc tế Thiết bị dành cho cảnh sát và Công nghệ chống khủng bố (CIPATE) tại Bắc Kinh hôm 15.5

“Máy bay do thám này được trang bị cho tất cả các phòng cảnh sát trên toàn Trung Quốc”, nhân viên bán hàng cho biết.

Và các công ty trong nước không phải là nhà cung cấp thiết bị an ninh duy nhất cho cảnh sát Trung Quốc.

Gian hàng của hãng xe hơi nổi tiếng toàn cầu Mercedes trưng bày các loại xe cảnh sát trong tiếng nhạc sập sình, trong khi các mẫu xe với chữ “Police” (Cảnh sát) của Ford và Hyundai nằm chễm chệ trên bục cao màu trắng.

Quầy trưng bày sản phẩm của một hãng sản xuất máy bay do thám của Úc thì giới thiệu một mẫu máy bay điều khiển từ xa nhỏ gọn, có gắn camera quay phim và chụp ảnh.

Giới phân tích nhận định Trung Quốc chi mạnh tay cho an ninh nội địa xuất phát từ sự gia tăng số lượng các vụ biểu tình trong nước.

Bắc Kinh đang phải tăng cường nhân lực cho ngành cảnh sát để “giải quyết sự gia tăng nhanh chóng số lượng các vụ biểu tình trên đường phố và các mối hiểm họa “tiềm tàng” từ internet”, AFP dẫn lời ông Chih-Jou Jay Chen, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu khoa học xã hội Academia Sinica (Đài Loan), đánh giá. 

Trung Quốc chi trăm tỉ USD để “duy trì ổn định” trong nước
Hai cảnh sát Trung Quốc thử ống nhòm ngắm bắn gắn trên một mô hình súng tự động

Trung Quốc chi trăm tỉ USD để “duy trì ổn định” trong nước
Một nam người mẫu trình diễn trang phục áo giáp dành cho cảnh sát chống bạo động ở CIPATE 

Trung Quốc chi trăm tỉ USD để “duy trì ổn định” trong nước
Một nhân viên tiếp thị của một hãng sản xuất trang phục dành cho cảnh sát chống bạo động đang quảng bá sản phẩm  

Hoàng Uy
Ảnh: AFP

>> Trung Quốc tuyên bố mở cửa thị trường nội địa với Ấn Độ
>> Tàu ngư chính Trung Quốc xâm nhập trái phép Trường Sa
>> Trung Quốc thiệt hại 65 tỉ USD vì cúm gia cầm
>> Trung Quốc đang phát triển chiến binh rô bốt?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.