Trình Quốc hội phương án về tên nước trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp

17/05/2013 17:45 GMT+7

(TNO) Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định sẽ trình ra Quốc hội phương án về tên nước.

(TNO) Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định sẽ trình ra Quốc hội phương án về tên nước.

>> Trên 900.000 lượt ý kiến đóng góp dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
>> Nhận được 44 triệu ý kiến góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992
>> Góp ý sửa đổi hiến pháp: Lắng nghe dân cho đến khi Quốc hội giơ tay biểu quyết
>> Mong muốn có điều về thanh niên trong Hiến pháp sửa đổi
>> Cần hiến định quyền biểu quyết của dân về Hiến pháp

Trả lời tại cuộc họp báo thông tin kỳ họp thứ 5 của Quốc hội khóa XIII diễn ra vào chiều nay 17.5 về phương án tên nước trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992, Chủ nhiệm VPQH cho hay qua quá trình lấy ý kiến nhân dân và tổng hợp lại cho thấy, khi góp ý về tên nước ở Điều 1, đa số ý kiến nhân dân đồng tình với tên nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (CHXHCN VN). “Đây là nội dung sẽ được trình ra Quốc hội thảo luận, quyết định”, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói.

Ông cho biết thêm: Tên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH) được ghi trong Hiến pháp 1946 và đến tháng 7.1976 đã được đổi thành tên nước CHXHCN VN. So với cái tên cũ tồn tại trong 30 năm thì tên nước như hiện nay đã được 37 năm. Từ khi đổi tên nước đến nay, nhân dân rất đồng tình, con đường chúng ta tiến lên CNXH không có ảnh hưởng gì cả.

Liên quan đến câu hỏi việc miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ để Quốc hội (QH) phê chuẩn nhân sự mới cho vị trí này cũng như bầu mới Tổng Kiểm toán tại kỳ họp có số dư hay không, ông Phúc cho hay “kỳ này QH miễn nhiệm Bộ trưởng Tài chính do đã nhận nhiệm vụ khác, cho nên QH sẽ phải phê chuẩn việc bổ nhiệm một vị trí mới. Đồng chí thay thế vào vị trí này sẽ được Thủ tướng giới thiệu, giờ nói câu chuyện này hơi sớm vì đến ngày 23-25.5, QH mới quyết định nội dung về nhân sự.

Khi Thủ tướng giới thiệu ai thì QH sẽ xem xét, chốt danh sách, biểu quyết danh sách rồi bỏ phiếu, đồng chí nào cao hơn thì trúng thôi. Sẽ thực hiện hết sức công khai, dân chủ, nghiêm túc. Còn có số dư hay không phụ thuộc vào danh sách, nếu danh sách giới thiệu ra từ 2 ứng viên trở lên mà không ai rút thì đương nhiên có số dư”.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.