Mỹ chính thức hiện diện quân sự tại Ba Lan

10/11/2012 15:35 GMT+7

(TNO) Một đơn vị gồm 10 binh sĩ Mỹ ngày 9.11 đã đánh dấu sự hiện diện quân sự đầu tiên của nước này ở Ba Lan, một thành viên NATO, nhằm thực hiện sứ mệnh hỗ trợ các cuộc diễn tập huấn luyện bằng chiến đấu cơ F-16, tin tức từ hãng tin AFP.

(TNO) Một đơn vị gồm 10 binh sĩ Mỹ ngày 9.11 đã đánh dấu sự hiện diện quân sự đầu tiên của nước này ở Ba Lan, một thành viên NATO, nhằm thực hiện sứ mệnh hỗ trợ các cuộc diễn tập huấn luyện bằng chiến đấu cơ F-16, tin tức từ hãng tin AFP.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh châu u của Mỹ (EUCOM) kiêm Tư lệnh Đồng minh Tối cao của NATO, Đô đốc James Stavridis, và Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Tomasz Siemoniak đã cho ra mắt biệt đội không quân Mỹ tại căn cứ không quân Lask ở miền trung Ba Lan, theo thông báo của Đại sứ quán Mỹ ở Ba Lan.

Sự hiện diện của lính Mỹ tại Ba Lan nhằm hỗ trợ việc luân chuyển ba tháng một lần 250 lính không quân Mỹ đóng tại Đức nhằm đáp ứng các cuộc diễn tập huấn luyện chung với quân đội Ba Lan bằng các chiến đấu cơ F-16 và máy bay vận tải Hercule C-130.

Các cuộc diễn tập sẽ bắt đầu vào năm tới tại các căn cứ không quân Lask, Powidz và Krzesiny ở miền trung Ba Lan nhằm tăng cường khả năng phối hợp giữa các đồng minh NATO.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Ba Lan Bronislaw Komorowski đã đồng ý thành lập biệt đội không quân đầu tiên của Mỹ trên đất Ba Lan trong cuộc gặp gỡ tại Washington hồi tháng 12.2010, một động thái gây khó chịu cho Nga.

Quan hệ giữa Moscow và Warsaw đã trở nên căng thẳng kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1990 và đặc biệt sau khi Ba Lan gia nhập NATO (năm 1999) và EU (năm 2004).

Trùng Quang

>> Ma Rốc hoàn tất việc mua 24 chiến đấu cơ F-16
>> Mỹ cấp thêm chiến đấu cơ F-16 cho Indonesia
>> Indonesia sẽ mua F-16
>> Mỹ ngưng dùng chiến đấu cơ F-16
>> Đột phá F-16 không người lái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.