Mỹ muốn Trung Quốc làm rõ quy định khám tàu ở biển Đông

05/12/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke cho biết Washington muốn Trung Quốc làm rõ thông báo gần đây về việc cho phép cảnh sát biên phòng khám xét tàu ở biển Đông.

(TNO) Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke cho biết Washington muốn Trung Quốc làm rõ thông báo gần đây về việc sửa đổi quy định nhằm cho phép cảnh sát biên phòng khám xét tàu ở biển Đông.

Quy định được tỉnh Hải Nam của Trung Quốc thông báo vào tuần trước không rõ ràng về phạm vi và mục đích, theo ông Locke.

“Chính phủ Mỹ rất muốn làm rõ ý nghĩa của những quy định đó, nó sẽ được chính quyền Hải Nam và các cơ quan chấp pháp trên biển diễn dịch như thế nào và mục đích của những quy định là gì”, ông Locke nói với Reuters bên lề một diễn đàn đầu tư ở Bắc Kinh vào hôm nay, 5.12.

Quy định có hiệu lực từ ngày 1.1.2013 của tỉnh Hải Nam cho phép cảnh sát biên phòng khám xét các tàu được cho là hoạt động trái phép trong khu vực mà Trung Quốc xem là vùng biển thuộc tỉnh Hải Nam.

“Tôi nghĩ nó thật sự không rõ ràng với hầu hết các quốc gia. Trước tiên chúng tôi cần làm rõ phạm vi, mục đích của những quy định đó”, ông Locke nói tiếp.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal và Reuters ngày 5.12, Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Hải Nam Ngô Sĩ Tồn nói thẳng rằng các quy định được sửa đổi nhằm đối phó với các tàu cá của Việt Nam đánh bắt tại Hoàng Sa (quần đảo thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam).

Ông Ngô Sĩ Tồn, người cũng là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nam Hải, nói quy định mới áp dụng cho vùng biển rộng 12 hải lý xung quanh những khu vực mà Trung Quốc từng công bố đường cơ sở, theo Wall Street Journal.

Sơn Duân

>> Phản đối việc làm sai trái của Trung Quốc ở Biển Đông
>> Trung Quốc đơn phương kiểm soát biển Đông
>> Tàu cá Trung Quốc phá cáp tàu Bình Minh 02
>> Trung Quốc lại gây hấn với quy định bắt tàu
>> Trung Quốc với bài “mưa dầm thấm đất”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.