Brazil tạm hoãn thi công đập thủy điện khổng lồ Belo Monte

13/11/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Brazil ngày 12.11 buộc phải tạm hoãn công trình xây dựng đập thủy điện khổng lồ Belo Monte ở bang Para, trị giá 13 tỉ USD, sau khi những người biểu tình giận dữ đập phá các khu vực thi công, theo tin tức từ AFP.

(TNO) Brazil ngày 12.11 buộc phải tạm hoãn công trình xây dựng đập thủy điện khổng lồ Belo Monte ở bang Para, trị giá 13 tỉ USD, sau khi những người biểu tình giận dữ đập phá các khu vực thi công, theo tin tức từ AFP.

“Trong hai ngày cuối tuần, một nhóm khoảng 30 người đã đến các khu vực thi công, đập phá, phóng hỏa rồi hôi của”, AFP dẫn lời ông Fernando Santana, phát ngôn của Công ty Consorcio, đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án đập thủy điện Belo Monte (CCBM).

Đến ngày 12.11, để đảm bảo an ninh, việc thi công CCBM ở bang Pará phải tạm hoãn, theo AFP.

Đập Belo Monte được dự kiến xây dựng chắn ngang sông Xingu (bang Para), nhánh chảy ra sông lớn Amazon, khiến 16.000 người dân phải di dời, theo số liệu của chính phủ Brazil. Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ (NGO) lại cho rằng có đến 40.000 người phải di dời đến nơi khác.


Khu vực Altamira
Khu vực Altamira, bang Para (Brazil) có thể bị chìm trong biển nước nếu đập Belo Monte xả lũ - Ảnh: AFP

Hồi 9.9, hơn 150 người dân địa phương biểu tình giận dữ phản đối việc xây đập Belo Monte do lo ngại điều này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của họ.

Các nhà môi trường đã lên tiếng cảnh báo chính quyền Brazil cho rằng con đập này có thể hủy hoại môi trường sinh thái, có nguy cơ gây ra lũ lụt trên diện rộng khoảng 500 km2 tại khu vực dân cư dọc theo sông Xingu, bang Para.

Theo AFP, Belo Monte có công suất thiết kế 11.000 megawatt là con đập lớn thứ ba trên thế giới, đứng sau đập Tam Hiệp của Trung Quốc và đập Itaipu ở miền nam Brazil.

Phúc Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.