Trang điểm có thể gây mãn kinh sớm

24/10/2012 14:08 GMT+7

(TNO) Những phụ nữ phơi nhiễm nhóm hóa chất được gọi là phthalate có trong mỹ phẩm, thuốc xịt tóc và đồ gói thực phẩm với hàm lượng cao có nguy cơ mãn kinh sớm 2 năm 3 tháng.

(TNO) Những phụ nữ phơi nhiễm nhóm hóa chất được gọi là phthalate có trong mỹ phẩm, thuốc xịt tóc và đồ gói thực phẩm với hàm lượng cao có nguy cơ mãn kinh sớm 2 năm 3 tháng.

Kết luận trên được đưa ra sau khi tiến sĩ Natalia Grindler tại Đại học Washington (Mỹ) cùng các cộng sự kiểm tra hàm lượng phthalate trong máu hay nước tiểu của 5.700 phụ nữ, theo báo Daily Mail.

Giới nghiên cứu phát hiện những người có hàm lượng phthalate cao nhất mãn kinh sớm hơn người khác trung bình 2 năm 3 tháng. Ngoài ra, tiến sĩ Grindler cho hay có một số người có thể mãn kinh sớm 15 năm.

Tuổi mãn kinh bình thường là 51. Do đó, những người có hàm lượng phthalate cao nhất nói trên mãn kinh ở tuổi 49.

Mãn kinh sớm có liên quan đến nguy cơ cao về đột quỵ, bệnh tim, các vấn đề xương và xuất huyết não gây chết người.

Bà Grindler nói rõ: “Chúng tôi nghĩ rằng những hóa chất này có nguy cơ ảnh hưởng tới chức năng buồng trứng và hệ sinh sản của con người. Có nhiều điều chúng tôi chưa phát hiện ở thời điểm này vì nghiên cứu của chúng tôi chỉ ở mức độ ban đầu. Tuy nhiên, nó đủ để cho thấy tác hại về lâu dài”.

Bà Grindler không giải thích lý do vài phụ nữ phơi nhiễm phthalate với hàm lượng cao. Đó có thể là do họ dùng mỹ phẩm trang điểm, uống nước đóng chai hoặc ăn thực phẩm đóng gói. Nghiên cứu không nói rõ lượng phthalate cao là bao nhiêu.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy phthalate có thể làm tăng nguy cơ ung thư, tiểu đường, béo phì và thậm chí có bằng chứng cho thấy chúng có thể khiến não của bé trai mang nữ tính.

Trong khi đó, giáo sư Richard Sharpe chuyên về sức khỏe sinh sản tại Đại học Edinburgh (Anh) nói: “Quan ngại của tôi không cao ở lúc này. Phthalate có mặt khắp nơi và vì vậy không thể tránh khỏi. Ăn thực phẩm tươi, không đóng gói có thể giảm được việc phơi nhiễm phthalate nhưng không loại trừ được chúng”.

Văn Khoa

>> Lưu ý người mãn kinh sớm
>> Thực phẩm cần tránh trong thời kỳ mãn kinh
>> Bí quyết tránh tăng cân sau mãn kinh
>> Táo bảo vệ tim ở phụ nữ mãn kinh
>> Ăn táo ngừa bệnh tim ở phụ nữ mãn kinh
>> Mãn kinh trước 46 tuổi, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao
>> Ngừa tăng cân tuổi mãn kinh
>> Cơ thể nóng bừng khi mãn kinh cũng có lợi
>> Nhận biết triệu chứng mãn kinh
>> Mãn kinh sớm dễ loãng xương
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.