Linh cữu cựu vương Campuchia Sihanouk sẽ được quàn ba tháng

16/10/2012 15:48 GMT+7

(TNO) Linh cữu cựu vương Campuchia Norodom Sihanouk, người từ trần tại Bắc Kinh ở tuổi 90 vào hôm 15.10, sẽ được quàn tại Phnom Penh trong ba tháng.

(TNO) Linh cữu cựu vương Campuchia Norodom Sihanouk, người từ trần tại Bắc Kinh ở tuổi 90 vào hôm 15.10, sẽ được quàn tại Phnom Penh trong ba tháng, theo một người phát ngôn chính phủ Campuchia.

>> Những cột mốc trong cuộc đời cựu vương Campuchia Norodom Sihanouk
>> Cựu vương Campuchia Norodom Sihanouk từ trần
>> Ông Sihanouk muốn được hỏa táng sau khi qua đời

Thi hài cựu vương Campuchia Norodom Sihanouk dự kiến sẽ được rước về thủ đô Campuchia vào trưa ngày 17.10. Thời kỳ quốc tang sẽ được cử hành kể từ đó cho đến ngày 21.10, theo người phát ngôn chính phủ Campuchia Khieu Kanharith.

“Tang lễ sẽ được tổ chức sau ba tháng nữa”, ông Kanharith nói với AFP.

Ông Kanharith giải thích rằng việc này sẽ giúp người dân Campuchia có thêm cơ hội để bày tỏ lòng tôn kính với vị cựu vương đáng kính, người trải qua một cuộc đời đầy biến động vốn chứng kiến những năm tháng trị vì, lưu vong, xung đột và thảm kịch, gồm cả giai đoạn cai trị khủng bố của Khmer Đỏ.

Quyết định được đưa ra tại một cuộc họp cấp cao ở Phnom Penh diễn ra vài giờ sau khi tin tức về việc ông Sihanouk từ trần được phát đi.

Quốc vương hiện tại của Campuchia Norodom Sihamoni, người kế vị ngai vàng sau khi phụ vương Sihanouk bất ngờ thoái vị năm 2004, cùng Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bay đến Bắc Kinh để rước thi hài cựu vương.

Ông Khieu Kanharith nói ông tin rằng khoảng 100.000 người sẽ đổ ra các đường phố ở thủ đô vào hôm 17.10 để đánh dấu chuyến trở về cuối cùng của ông Sihanouk sau 10 tháng điều trị tại Trung Quốc.

Trợ lý lâu năm của ông Sihanouk, Hoàng thân Sisowath Thomico cho biết việc quàn linh cữu trong ba tháng tuân theo đúng nghi thức của Campuchia.

Nghi thức này cũng từng được cử hành sau khi Quốc vương Norodom Suramarit, cha ông Sihanouk, băng hà vào năm 1960, theo ông Thomico.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.