Phải triệt tận gốc tội phạm

03/12/2012 03:00 GMT+7

Cần có kế hoạch dài hơi, nhiều giải pháp mạnh, xử lý thật nặng tội giết người cướp của để diệt trừ tận gốc loại tội phạm này. Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc gửi đến Thanh Niên, sau khi đọc bài Mạnh tay trấn áp tội phạm cướp giật và Ngay ngáy lo cướp, trên Thanh Niên ngày 2.12.

Thắt chặt quản lý

Tại sao cứ đổ lỗi cho người ngoại tỉnh? Đã là cướp thì bất kể thành phần nào. Muốn trấn áp và hạn chế trộm cướp phải quản lý chặt những tụ điểm có thể phát sinh tội phạm, triệt phá thật mạnh tay kẻ buôn bán ma túy... Tôi nghĩ, những số liệu tổng kết vừa qua chỉ mới nói được 50% sự việc, thực tế còn nhiều hơn thế. Nếu không mạnh tay và kịp thời, sẽ có thêm nhiều người chết oan vào dịp cuối năm vì bọn cướp. Bình (buithanhbinh0601@yahoo.com)

Luật phải đủ mạnh

Hiện nay, luật pháp ở nước ta hình như chưa đủ mạnh để răn đe loại tội phạm này. Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, có đại biểu ý kiến: "Nên áp dụng biện pháp cách ly tội phạm ra khỏi xã hội bằng cách đưa ra các đảo....", tôi thấy ý kiến này rất hay và rất thiết thực. Ở các nước lớn (Mỹ, Úc...) nếu tội phạm có vũ khí là cảnh sát có quyền bắn hạ tại chỗ. Nước ta hiện nay rất ổn về an ninh chính trị thì tại sao lại để bọn tội phạm hoành hành mà không áp dụng biện pháp mạnh. Người dân mong mỏi và trông chờ bọn tội phạm cướp giật sẽ bị xử lý hết. Quách Khoa (khoaquach@vietuc.net)

Phải có biện pháp lâu dài

Tôi nghĩ chống tội phạm mà cứ trông chờ vào chiến dịch thì không ổn. Phải nghĩ đến giải pháp lâu dài, diệt tận gốc được mầm mống tệ nạn thì xã hội mới an tâm. Ngoài việc sửa luật cho phù hợp, mạnh tính răn đe, phải đưa tội trộm cướp vào loại tội phạm đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, có thể bắn hạ tại chỗ khi có hành vi sử dụng hung khí. Mặt khác, khi tuyển dụng lực lượng giữ gìn an ninh trật tự xã hội như công an, cảnh sát... ngoài những tiêu chuẩn như trình độ, đạo đức thì thể hình và sức khỏe cũng là tiêu chí quan trọng. Có thế, họ mới dám đương đầu với bọn cướp. Nguyễn Điệp (dpnt11@gmail.com)

Diệt tận gốc

Tiêu diệt bọn cướp giật phải cùng lúc tiêu diệt "mảnh đất sống" của chúng thì mới có hiệu quả. Nơi tiêu thụ đồ gian còn nhiều thì khó có thể tiêu diệt hết chúng. Một ví dụ cụ thể: nhiều cửa hàng điện thoại là nơi mua điện thoại không có hóa đơn gốc của bất cứ ai với giá thấp nhất để được lãi cao, trong đó có nhiều hàng gian, hàng trộm cướp... Có hàng trăm cảnh sát và người dân vây bắt bọn cướp giật cũng không xuể khi chúng còn "đất sống". Trương Hồng Sơn (truonghoavinh@yahoo.com)

Chính quyền địa phương nên xem lại mình

Nạn cướp giật ngày càng lộng hành. Người dân hằng ngày nơm nớp khi đi ra đường, thậm chí ngay cả ở nhà cũng không an tâm nếu chỉ có một mình. Đồng ý rằng tội phạm thì ở nước nào cũng có, nhưng ngang nhiên và manh động như vừa qua thì rất đáng báo động. Chính quyền nên xem lại những hoạt động phòng chống, nếu cần thiết, phải bổ sung luật nhằm tăng nặng hình phạt để ngăn chặn tình trạng tội phạm ngày một liều lĩnh. huynhngocminh55@yahoo.com

Bọn cướp giật ngày càng lộng hành, nhưng rất ít khi thấy có lực lượng an ninh theo dõi và truy bắt. Trong khi đó, CSGT thì cải trang, tìm cách theo dõi xử phạt người tham gia giao thông? Công an nên xem lại cách làm. Nguyễn Đức (Trảng Bom, Đồng Nai)

Người dân hy vọng lần này nhà nước quyết liệt trấn áp bọn tội phạm đến cùng và lâu dài, chứ đừng hô hào chiến dịch này nọ, một thời gian lại đâu vào đấy. Nguyễn Ngọc Đăng (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Bây giờ, đi đâu cũng lo sợ cướp giật, thậm chí ở trong nhà cũng vẫn còn lo sợ bọn trộm đột nhập. Muốn tiêu diệt tội phạm thì trước hết phải xử lý được các tệ nạn xã hội, đó chính là nguồn gốc của tội phạm. Nguyễn Phong Hải (nguyenphong72@yahoo.com)

Hải Nam
(thực hiện)

BAN CTBĐ (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.