Ông Ban Ki-moon lên tiếng về vụ kiện “đường lưỡi bò”

23/01/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon nói hôm 22.1 rằng LHQ sẵn sàng “hỗ trợ về kỹ thuật và chuyên môn” trong vụ Philippines đưa tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon nói hôm 22.1 rằng LHQ sẵn sàng “hỗ trợ về kỹ thuật và chuyên môn” trong vụ Philippines đưa tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ra tòa án quốc tế.

Khi được hỏi về quyết định của Philippines hôm 22.1, ông Ban nói với các phóng viên rằng ông vốn theo dõi tranh chấp một cách “cẩn thận”.

“Điều quan trọng với các quốc gia trong khu vực là giải quyết mọi vấn đề thông qua đối thoại một cách hòa bình và thân thiện”, theo hãng AFP trích lời ông Ban.

LHQ sẵn sàng “hỗ trợ kỹ thuật và chuyên môn song trước hết mọi vấn đề cần phải được các bên liên quan giải quyết”, ông Ban nói một cách thận trọng.

Chính phủ Philippines thông báo hôm 22.1 rằng nước này sẽ đề nghị Tòa án Quốc tế về luật Biển đưa ra phán quyết về yêu sách “đường chín đoạn” (đường lưỡi bò) phi lý của Trung Quốc tại biển Đông.

“Philippines đã tận dụng gần như toàn bộ mọi con đường chính trị và ngoại giao để đạt được một thỏa thuận thương lượng hòa bình trong các tranh chấp trên biển với Trung Quốc. Chúng tôi hy vọng các vụ phân xử sẽ mang lại giải pháp lâu bền cho tranh chấp này”, theo hãng AFP trích phát biểu của Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario trong cuộc họp báo.

Sơn Duân

>> Philippines đưa Trung Quốc ra tòa án quốc tế
>> Philippines sẽ tuần tra Scarborough
>> Trung Quốc “kiểm soát bãi cạn Scarborough”
>> Philippines tố Trung Quốc giăng dây thừng bao Scarborough
>> Philippines "nắn gân" Trung Quốc về bãi cạn Scarborough
>> Philippines tố tàu Trung Quốc trở lại Scarborough
>> Trung Quốc rút toàn bộ tàu khỏi bãi cạn Scarborough
>> Philippines điều máy bay giám sát Scarborough
>> Philippines có thể điều tàu trở lại bãi cạn Scarborough
>> Trung Quốc, Philippines đồng ý kiềm chế trong tranh chấp ở bãi cạn Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.