Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu NATO triển khai tên lửa

22/11/2012 13:47 GMT+7

(TNO) Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức yêu cầu NATO triển khai hệ thống phòng chống tên lửa Patriot dọc biên giới của nước này với Syria, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết hôm 21.11.

Trong một thông cáo báo chí được đưa ra hôm 21.11, Tổng thư ký Rasmussen cho hay ông đã nhận được thư từ chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ yêu cầu triển khai các tên lửa Patriot dọc biên giới của nước này với Syria.

Ông Rasmussen cũng cho biết thêm, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng “việc triển khai (tên lửa) sẽ chỉ mang tính chất phòng vệ.

Theo Reuters dẫn lời ông Rasmussen, NATO sẽ thảo luận ngay lập tức về yêu cầu của Ankara và một nhóm các chuyên gia sẽ đến Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới để tiến hành khảo sát địa điểm có thể triển khai tên lửa Patriot.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh chính các nước NATO có sẵn tên lửa Patriot - như Đức, Hà Lan và Mỹ - sẽ quyết định liệu họ có thể cung cấp tên lửa để triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ hay không và trong thời gian bao lâu.

Tổng thư ký NATO cho biết thêm việc triển khai hệ thống Patriot sẽ tăng cường khả năng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ để “bảo vệ người dân và lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ”, đồng thời góp phần “chống cuộc khủng hoảng leo thang dọc biên giới đông nam của NATO”.

Huỳnh Thiềm

>> Thổ Nhĩ Kỳ chưa chính thức yêu cầu NATO triển khai tên lửa Patriot
>> Trực thăng rơi ở Thổ Nhĩ Kỳ, 17 quân nhân thiệt mạng
>> Thêm một máy bay Armenia sang Syria bị Thổ Nhĩ Kỳ lục soát
>> Thổ Nhĩ Kỳ xử các cựu tướng lãnh Israel
>> Thổ Nhĩ Kỳ “đang tìm cách giữ thể diện” ở Syria?
>> Nga “nhắm Thổ Nhĩ Kỳ bằng tên lửa phòng không”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.