Máy sấy lúa tự động

31/10/2012 03:15 GMT+7

Đây là sản phẩm đã đoạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Quảng Trị năm 2012, được thực hiện bởi Đỗ Tấn Lợi, học sinh lớp 9B Trường THCS Gio Quang (xã Gio Quang, H.Gio Linh, Quảng Trị). Chia sẻ về ý tưởng, Lợi cho biết: “Trận lụt tháng 8.2011 làm toàn bộ số lúa thu hoạch của gia đình em bị ẩm ướt, gây thiệt hại nặng. Công sức cả một vụ lúa gần như bị nước lũ lấy đi hết nên em quyết tâm chế tạo ra chiếc máy sấy lúa nhằm giúp đỡ bố mẹ”.

Máy có thể sử dụng điện hoặc than để làm nóng dây mayso đun sôi nguồn nước là môi trường trung gian để sấy lúa. Khi nước sôi thông qua bộ phận điều khiển từ xa, lúa sẽ tự động được đưa vào máng sấy. Tại đây nhờ nguồn nhiệt của nước sôi cùng cần gạt, lúa sẽ được sấy khô đều. Khi lúa đã được sấy khô theo yêu cầu, hệ thống máng đưa lúa ra sẽ tự động đưa lúa vào các vật dụng hứng lúa.

 Máy sấy lúa tự động
 Chiếc máy sấy lúa tự động - Ảnh: Tác giả cung cấp

Điểm đặc biệt của máy là sử dụng gần như hoàn toàn tự động và khá đơn giản nên giúp nâng cao hiệu quả công việc, tăng năng suất, giảm sức lao động của con người. Lợi giải thích thêm: “Nhiệt độ của máng sấy chỉ khoảng 400C - 500C, khi đó ta có thể ngắt nguồn điện để tiết kiệm năng lượng, khi nào nhiệt độ nước hạ ta lại cung cấp nhiệt cho nước. Mặt khác, nhiệt độ máng như trên sẽ tránh được tình trạng cháy lúa khi sấy”.

Phạm Tùng

>> Học trò trường làng chế máy sấy lúa
>> Xây dựng nhà máy sấy lúa theo công nghệ hiện đại

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.