Giáo dục di sản ở Văn Miếu

10/10/2012 03:00 GMT+7

Tuần lễ Học tập suốt đời với học sinh các trường gần Văn Miếu - Hà Nội đã mau chóng mang sắc thái học tập lịch sử, di sản. Đó là nhờ cuộc thi tìm hiểu di tích này vào sáng 8.10.

Với cuộc thi tìm hiểu về Văn Miếu - Quốc Tử Giám sáng 8.10, đối tượng công chúng được mời khá đặc biệt. “Chúng tôi chỉ mời 3 trường ở gần di tích. Đó là THCS Cát Linh, THCS Lý Thường Kiệt và THCS Nguyễn Trường Tộ”, bà Tám - một thành viên của Ban tổ chức cho biết.

Nhưng không khí chuẩn bị tại 3 trường còn rộn rã hơn. Là một hoạt động ngoại khóa, bên cạnh phần thi kiến thức, mỗi trường đều có tiết mục văn nghệ. Chưa kể, trước ngày thi, những cuộc thi nhỏ hơn để chọn lọc đội tuyển đã được tổ chức. Theo đó, các em đã làm hàng ngàn bài tự luận để chọn ra người xuất sắc, bởi ngoài phần thi trắc nghiệm, hùng biện sẽ là phần thi “về đích” của các đội. Nhờ vậy, hiểu biết về trường đại học đầu tiên của nước ta cũng nhiều lên. Trên thực tế, phần thi dành cho khán giả mới là phần sôi động nhất. Người dẫn chương trình đã phải rất khó khăn để quyết định mời ai trả lời vì số lượng học sinh xung phong quá lớn.

Không chỉ lồng ghép việc học sử trong nội dung cuộc thi, đây còn là một hoạt động giáo dục di sản mà UNESCO khuyến khích. Việc tổ chức cho học sinh trên địa bàn tìm hiểu về giá trị di tích sẽ giúp các em yêu mến và bảo vệ di sản đó tốt hơn. “Nếu có một người bạn nước ngoài tới Việt Nam, em sẽ đưa bạn đến thăm Văn Miếu - trường đại học đầu tiên của nước nhà”, em Vũ Hải Trâm (THCS Nguyễn Trường Tộ) nói trước khi giới thiệu về từng hạng mục trong di tích này.

 Trinh Nguyễn

>> Liên kết không gian di sản nhà Trần
>> Đi săn bắn nhầm người, lãnh án 18 tháng tù
>> Ký sự trên đất Ấn - Di sản từ một cuộc tình
>> Nhà thờ Giáng sinh trở thành di sản thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.