Chiếc bánh trung thu

01/10/2012 03:55 GMT+7

Phong tục của người Việt từ bao đời luôn xem trọng Tết Trung thu truyền thống, song giờ đây nó đang bị làm cho mất dần ý nghĩa.

Ở miền Bắc trước ngày thống nhất đất nước, vì rất khó khăn về thực phẩm nên chiếc bánh trung thu được mua bằng chế độ tem phiếu và xem như trẻ nhỏ nào cũng được thưởng thức. Còn bây giờ, sức sản xuất và mức độ tiêu thụ cũng khác xa cho nên có hộp bánh trung thu năm nay ở Hà Nội có giá tới 12 triệu đồng, cao gấp đôi, gấp rưỡi năm trước.

Nói cho công bằng, người có tiền có quyền đòi hỏi và đương nhiên có cầu ắt có cung. Có điều, nếu chỉ thuần túy vì tình cảm mà biếu tặng nhau món quà cầu kỳ quá mức như trên thì kể cũng hơi… lạ! Những chiếc bánh trung thu đắt tiền cỡ 5 đến 7 triệu đồng 1 hộp nói lên rất nhiều điều về người mua và người được biếu, tặng.

Ở Trung Quốc vào dịp Trung thu cũng chẳng khác chúng ta về chuyện này. Họ còn đặt tên hộp bánh bằng những cụm từ như: Lời hứa cao quý. Phải chăng khi người được nhận quà nọ cũng sẽ phải suy nghĩ và hứa hẹn một công việc gì đó với người đem quà tặng mình?

Việc giá bánh trung thu không ngừng tăng lên ở Trung Quốc đã buộc nhà chức trách mới đây phải can thiệp. Họ ban hành các quy định cấm việc sản xuất các hộp bánh trung thu sang trọng quá mức, và cho rằng đây là biện pháp để ngăn chặn tham nhũng, lãng phí.

Tôi chưa dám bình luận việc người Trung Quốc làm như vậy liệu có ảnh hưởng đến quyền tự do cá nhân hay không. Nhưng ở nhiều góc độ khác nhau, tôi cho rằng quy định này cũng có lý của nó mà chúng ta nên suy nghĩ.

Quốc Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.