Hạt trưởng, hạt phó kiểm lâm ra tòa

03/05/2013 03:45 GMT+7

Ngày 2.5, TAND tỉnh Phú Yên xét xử phúc thẩm, tuyên phạt Trần Ngọc Miên, nguyên Hạt trưởng và Võ Văn Phước, nguyên Hạt phó Kiểm lâm H.Tây Hòa (Phú Yên) mỗi bị cáo 1 năm 6 tháng tù; Mai Xuân Luôn, cán bộ pháp chế Hạt Kiểm lâm H.Tây Hòa, 1 năm tù (tất cả được hưởng án treo) về cùng tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Trước đó, TAND H.Tây Hòa xét xử sơ thẩm tuyên phạt Miên và Phước mỗi bị cáo 2 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ; Luôn 1 năm 6 tháng cải tạo không giam giữ về cùng tội trên. Sau phiên tòa, Viện KSND tỉnh Phú Yên đã kháng nghị tăng nặng hình phạt đối với 3 bị cáo.

Theo bản án sơ thẩm, sáng 19.7.2011, Hạt Kiểm lâm H.Tây Hòa phát hiện ô tô 47P-1352 do ông Nguyễn Xuân Tình điều khiển vận chuyển 298 hộp gỗ gụ lau, thuộc nhóm 2A. Qua kiểm tra, trong lô hàng này có 19 hộp gỗ với khối lượng 1,4 m3 không có giấy tờ hợp pháp. Thay vì trình cơ quan có thẩm quyền xử phạt hành chính từ 30 đến 50 triệu đồng và tịch thu lô gỗ trên, Phước tham mưu cho Miên chỉ đạo Luôn tách lô gỗ vi phạm thành hai hồ sơ: một về hành vi vận chuyển 0,622 m3 gỗ trái phép trình hạt trưởng quyết định xử phạt hành chính 10 triệu đồng, một kiểm tra phát hiện 0,751 m3 gỗ vô chủ để tịch thu.

Sau khi nộp phạt hành chính, chiều 29.7.2011, ông Tình liên lạc với Phước để thống nhất chi bồi dưỡng. Thống nhất xong, ông Tình đưa Luôn 8 triệu đồng. Tất cả hành vi nhận tiền này đã được ông Tình bí mật ghi âm, ghi hình, sau đó tố cáo.

Theo HĐXX phúc thẩm, mức án mà TAND H.Tây Hòa đã tuyên phạt với Miên, Phước và Luôn là không phù hợp, bởi việc nhận 8 triệu đồng có dấu hiệu đưa và nhận hối lộ. Vì vậy, việc các bị cáo nộp lại không được coi là tiền bồi thường.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.