Năm lựa chọn can thiệp vào Syria của Mỹ

23/07/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Một bức thư được công bố hôm 22.7 của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đã đưa ra năm lựa chọn hỗ trợ quân nổi dậy Syria, từ việc hỗ trợ huấn luyện cho đến thiết lập vùng cấm bay hoặc tiến hành các cuộc tấn công giới hạn.

Trong bức thư công bố hôm 22.7, tướng Dempsey cũng cho hay chính quyền Mỹ vẫn đang tiếp tục xem xét các lựa chọn này, theo Reuters.

Năm lựa chọn mà quân đội Mỹ chuẩn bị để thực hiện bao gồm: huấn luyện và cố vấn cho phe đối lập, tiến hành các cuộc tấn công hạn chế, thiết lập vùng cấm bay, thiết lập vùng đệm và kiểm soát vũ khí hóa học.

Các lựa chọn can thiệp vào Syria của Mỹ
 Ông Martin Dempsey tổ chức cuộc họp báo hôm 22.7 - Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo Reuters, bức thư nói trên được ông Dempsey viết nhằm trả lời các câu hỏi do hai thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện đặt ra vào tuần trước.

Chủ tịch Ủy ban Quân vụ thượng viện, Thượng nghị sĩ Carl Levin, và Thượng nghị sĩ John McCain vốn đòi hỏi ông Dempsey đưa ra quan điểm về cuộc chiến tại Syria.

Sau một phiên điều trần vào tuần trước, ông McCain đã đe dọa trì hoãn việc tái đề cử ông Dempsey vào chức vụ Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân cho đến khi ông phản hồi các câu hỏi về Syria.

Mặc dù có nhiều lựa chọn đã được thảo luận trong quá khứ, lá thư của ông Dempsey là bản tóm tắt đầy đủ nhất được công bố về cách thức quân đội Mỹ sẽ hỗ trợ quân nổi dậy Syria chiến đấu chống lại Tổng thống Bashar al-Assad, cũng như những nguy cơ tiềm ẩn và phí tổn.

“Chúng ta đã học hỏi trong 10 năm qua rằng sẽ thiếu sót nếu chỉ đơn giản thay đổi cán cân quân sự mà không xem xét cẩn trọng những gì cần thiết để duy trì một nhà nước hiệu quả. Chúng ta phải chờ và chuẩn bị cho những hậu quả không lường trước vì hành động của chúng ta”, ông Dempsey viết.

Vai trò hiện tại của quân đội Mỹ trong cuộc chiến Syria vốn chỉ giới hạn ở việc viện trợ nhân đạo, hỗ trợ an ninh cho các quốc gia giáp Syria và hỗ trợ vũ khí không sát thương cho phe đối lập Syria. 

Các lựa chọn của quân đội Mỹ

- Huấn luyện, cố vấn và hỗ trợ phe đối lập: Nhiệm vụ này sẽ bao gồm việc huấn luyện sử dụng vũ khí, xây dựng chiến thuật, hỗ trợ thông tin tình báo hậu cần. Ước lượng phí tổn là 500 triệu USD/năm.

- Tiến hành các cuộc tấn công giới hạn: Ông Dempsey nói lựa chọn này sẽ bao gồm việc sử dụng các cuộc không kích và tên lửa để tấn công hệ thống phòng không, quân đội và cơ sở chỉ huy để làm suy giảm khả năng giao chiến của quân đội Syria. Phí tổn sẽ ở mức 1 tỉ USD/tháng và có nguy cơ bị trả đũa và gây ra thương vong với dân thường.

- Thiết lập vùng cấm bay: Ông Dempsey nói vùng cấm bay sẽ đòi hỏi hàng trăm cuộc không kích và các đơn vị yểm trợ. Phí tổn sẽ ở mức 1 tỉ USD/tháng và có nguy cơ mất máy bay mà khó lòng giảm được tình trạng bạo lực bởi Syria chủ yếu trông cậy vào các vũ khí đối đất hơn là sức mạnh không quân.

- Thiết lập vùng đệm: Ông Dempsey nói lựa chọn này sẽ bao gồm việc sử dụng vũ lực để thiết lập vùng đệm an toàn bên trong lãnh thổ Syria, nơi phe đối lập có thể huấn luyện và tổ chức. Lựa chọn này có phí tổn 1 tỉ USD/tháng và có thể cải thiện năng lực của phe đối lập. Tuy nhiên, vùng đệm có thể trở thành mục tiêu của quân đội Syria.

- Kiểm soát vũ khí hóa học: Ông Dempsey nói sức mạnh sát thương có thể được sử dụng để ngăn chặn việc phổ biến vũ khí hóa học và tiêu diệt kho vũ khí hóa học lớn của Syria. Ông Dempsey nói lựa chọn này cần có hàng trăm máy bay cũng như binh lính trên bộ và phí tổn sẽ vượt quá 1 tỉ USD/tháng.

Sơn Duân

>> Mỹ cân nhắc dùng vũ lực tại Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ cho Israel mượn đường tấn công Syria?
>> Nghi án tên lửa Israel tấn công Syria
>> Israel “tập kích tên lửa Nga ở Syria”
>> Thế giới của các tay súng bắn tỉa tại Syria
>> Iraq “không thể ngăn Iran chuyển vũ khí cho Syria”
>> Al-Qaeda ám sát chỉ huy quân nổi dậy Syria
>> Phe nổi dậy Syria bị tố sử dụng chất độc sarin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.