Phóng tàu nghiên cứu sao Hỏa Maven

20/11/2013 03:00 GMT+7

Các nhà khoa học tại Cơ quan Hàng không - vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết ngày 18.11.2013, con tàu vũ trụ thăm dò sao Hỏa có tên Maven đã được phóng đi.

 

Nhiệm vụ của Maven là giúp các nhà khoa học tìm hiểu tại sao hành tinh đỏ từng ấm, ẩm nhưng rồi trở thành nơi lạnh và khô. Tên Maven thực chất là cách viết tắt của cụm từ Mars atmosphere and volatile evolution (nghiên cứu bầu khí quyển sao Hỏa và cách tiến hóa làm dễ bay hơi của chúng). Maven được phóng lên không trung nhờ tên lửa Atlas v 401 từ căn cứ không quân Cap Canaveral ở Florida.

Hãng tin UPI dẫn lời từ NASA cho biết trước đó một tàu vũ trụ với chức năng nghiên cứu thượng tầng khí quyển của hành tinh đỏ đã đến vị trí vào ngày 22.9 qua. Maven sẽ phối hợp với tàu này nghiên cứu sao Hỏa theo các quỹ đạo hình elip khác nhau mà mức thấp là 150 km. Từ đó ghi nhận dữ liệu về các miệng núi lửa, thung lũng, vùng cực và băng ở đây. Maven có thể hạ thấp độ cao xuống 123 km để nghiên cứu kỹ hơn. Nhà khoa học James Garvin thì nói với hãng tin CNN rằng thiết bị này còn xem xét tại sao hành tinh đỏ bị mất một phần từ trường làm không khí tán xạ vào không gian.

Maven có kích cỡ 3,4 m3, nặng 2.450 kg, sử dụng pin năng lượng mặt trời gull-wing. Tổng chi phí cho quá trình hoạt động của Maven vào khoảng 671 triệu USD.

Song Mai

>> Tàu vũ trụ Soyuz trở về an toàn với ngọn đuốc Olympic
>> Tàu vũ trụ Cygnus bay chuyến đầu tiên đến ISS
>> Tàu vũ trụ tư nhân Cygnus sắp rời bệ phóng
>> Boeing ra mắt mô hình tàu vũ trụ mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.