Gây ô nhiễm nghiêm trọng cho khu dân cư

20/11/2012 03:20 GMT+7

Một đơn vị hợp tác với Trung Quốc sản xuất kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật gây ô nhiễm nghiêm trọng cho hàng ngàn hộ dân.

Từ nhiều năm nay, cư dân sinh sống tại khu dân cư (KDC) Nam Long (KP.1, P.Tân Thuận Đông, Q.7, TP.HCM) phải chịu đựng tiếng ồn, mùi hôi khó chịu và nước thải từ Công ty TNHH sản xuất nông dược vi sinh Viguato.

Dù đây là khu dân cư cao cấp nhưng khi chúng tôi vừa bước chân vào cổng là đã ngửi thấy mùi hôi thối rất khó chịu. Đi vòng ra mặt sau của lô căn hộ An Hòa 5, 6, 7 sẽ thấy ngay một dòng kênh nước đen ngòm bốc mùi hôi rất nồng nặc. Quan sát kỹ hơn, nhiều ống cống được kết nối từ phía Công ty Viguato chảy thẳng ra dòng kênh, nước đen liên tục rỉ ra từ những lỗ cống này. Nhìn lên phía trên khu vực nhà máy của công ty, hệ thống ống khói cũng liên tục xả ra những làn khói đen, kèm theo bụi bặm. Khu nhà máy nằm ngay đầu gió nên tất cả khói bụi, mùi hôi thải ra là cư dân của KDC Nam Long hứng trọn.

 Ống cống từ Công ty Viguato liên tục rỉ nước đen ra kênh

Ống cống từ Công ty Viguato liên tục rỉ nước đen ra kênh - Ảnh: Hải Nam

Cư dân sống ở đây phải đóng cửa kín mít suốt ngày. Chị Tâm, chủ căn hộ 407 An Hòa 6 bức xúc: “Nhà tôi ở tầng 4 mà suốt ngày cũng không dám mở cửa. Hễ mở cửa là mùi hôi, bụi và khói lại xộc thẳng vào. Rất khó chịu”. Bà Huỳnh Thị Anh Đào, tổ trưởng tổ dân phố 3C, KP.1, P.Tân Thuận Đông cho biết thêm, ở khu này hầu như ai cũng bị bệnh về đường hô hấp.

Theo phản ánh của các hộ dân, tình trạng ô nhiễm do Công ty Viguato gây ra từ năm 2008, không chỉ riêng cư dân khu Nam Long mà còn hàng ngàn người dân sinh sống trong toàn khu vực bị ảnh hưởng. Từ 4 năm nay, người dân đã gửi đơn khiếu nại không biết bao nhiêu lần. Phòng Tài nguyên - Môi trường Q.7 cũng đã đến làm việc nhiều lần, ghi nhận ý kiến các hộ dân nhưng rồi tình hình ô nhiễm chẳng những không được cải thiện mà ngày càng tồi tệ.

Về vấn đề này, công văn trả lời Báo Thanh Niên của UBND Q.7 cho biết: “UBND Q.7 đã chuyển nội dung phản ánh của các hộ dân lên Sở TN-MT TP.HCM giải quyết trong nhiều năm. Tuy nhiên, việc giải quyết chưa dứt điểm… Đây thật sự là một vấn đề bức xúc, UBND Q.7 đã kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị chức năng giải quyết dứt điểm đối với nội dung đơn phản ánh và đình chỉ các công đoạn gây ô nhiễm môi trường của Công ty Viguato”. UBND Q.7 cũng cho biết thêm, ngày 2.11.2012, Công an TP.HCM đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Công ty Viguato. Tuy nhiên, đến nay UBND Q.7 vẫn chưa nhận được kết luận nào từ phía Công an TP.HCM về kết quả kiểm tra.

Mới đây, theo phản ánh của các hộ dân, chúng tôi đã đến KDC Nam Long ghi nhận và nhận thấy công ty vẫn ngang nhiên hoạt động xả thải ra môi trường như thách thức, khiến người dân càng thêm bức xúc.

Công ty TNHH sản xuất nông dược vi sinh Viguato là công ty hợp tác kinh doanh giữa Công ty thuốc sát trùng Việt Nam (VIPESCO) với Nhà máy nông dược Đồng Lô, Triết Giang (Trung Quốc), chuyên sản xuất, kinh doanh hóa chất bảo vệ thực vật với công suất 3.000 tấn/năm.

Hải Nam

>> Thu mua phế liệu gây ô nhiễm
>> Dân tố doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
>> Người dân tháo dỡ rào chắn phong tỏa nhà máy gây ô nhiễm
>> Người dân bức xúc vì nhà máy thép gây ô nhiễm
>> Đình chỉ hoạt động nhà máy thép gây ô nhiễm
>> Hàng ngàn người vây nhà máy thép phản đối gây ô nhiễm
>> Lập biên bản một công ty nghi xả nước thải gây ô nhiễm
>> Xe ben chở đất gây ô nhiễm
>> 8 năm nữa sẽ xử lý xong các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng
>> Phạt nhà máy gây ô nhiễm 100 triệu đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.