Giang hồ vượt biên mua súng

05/10/2012 03:30 GMT+7

Nếu như tội phạm ở phía bắc thường mua súng ở Trung Quốc, thì ở phía nam, theo lời khai của các hung thủ trong hàng loạt vụ trọng án mà chúng gây ra trong thời gian qua tại TP.HCM, thì nguồn hàng cung cấp súng chủ yếu là từ Campuchia.

>> Xử “hàng nóng” ở TP.HCM
>> “Hàng nóng” trong giới giang hồ
>> Phá ổ cung cấp “hàng nóng” cho giang hồ

Bên kia biên giới

Trước đây, cơ quan công an các tỉnh thành khác cũng đã từng triệt phá và bắt giữ nhiều tên liên quan đến đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng quy mô lớn. Dựa vào lời khai của chúng, cơ quan chức năng xác định: tội phạm ở khu vực phía nam chủ yếu qua biên giới Campuchia mua “hàng nóng”.

Hưng “ruồi” 
Hưng “ruồi” - đàn em của Cương "Cầu Xéo" bị bắt cùng khẩu súng K54 - Ảnh: Kim Cương

Điển hình như băng cướp do Huỳnh Văn Hòa (tức Lâm, 38 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cầm đầu. So với kinh nghiệm, “thành tích” tiền án tiền sự, kể cả tuổi đời đặt chân vào giới giang hồ, Hòa không thể bì với Nguyễn Văn Hoàng (tức Tư Nên, 47 tuổi, ngụ Q.8), Nguyễn Văn Phước (tức Phước “lùn”) - vốn có tiếng tăm từ lâu. Thế nhưng, Tư Nên hay Phước “lùn” đều dưới trướng của “tướng cướp” trẻ măng này, bởi lẽ Hòa có súng trong tay và sẵn sàng bóp cò bất cứ lúc nào. Từ 2005 - 2007, băng của Hòa gồm 20 tên đã gây ra hàng chục vụ cướp táo tợn, bắn chết 2 người và cướp nhiều tỉ đồng của các nạn nhân. Khi bị bắt, Hòa khai khẩu súng đang sử dụng được mua ở Campuchia.

Hay như vụ Huỳnh Hữu Nhân (53 tuổi, quê An Giang) luôn thủ sẵn súng AK, súng ngắn, lựu đạn, đã nhắm thẳng vào nhân viên của tiệm vàng ở Q.7 nã đạn, cướp vàng. Rất may súng AK của y bị kẹt đạn nên chỉ có 3 người bị thương, nếu không hậu quả thật khó lường. Số vũ khí trên ở đâu Nhân có? Đầu năm 2009, Nhân đến cửa khẩu Tịnh Biên (An Giang) tìm mua súng. Tại đây, Nhân đặt mua từ một người đàn ông tên K.Mây (người Campuchia): 1 khẩu AK, 2 băng tiếp đạn (60 viên) với giá 400 USD; 1 khẩu K54, 20 viên đạn giá 200 USD; 1 quả lựu đạn giá 50 USD.

Tương tự, 2 khẩu súng Colt, 5 viên đạn thu được từ băng cướp tiệm vàng Anh Sang (H.Nhà Bè) được chúng khai mua tại một sòng bạc ở Campuchia với giá 300 USD/khẩu. Tai tiếng trong giới giang hồ là vụ Đỗ Tiến Cường (tức Lượm, ngụ Q.4) dùng súng K54 bắn thủng bụng “đàn em” Nguyễn Công Trung (tức Trung “mặt quỷ”) vì cả gan tán tỉnh bồ nhí của “đại ca”. Khẩu K54 cùng 23 viên đạn của Cường có được là do y đã nhờ em gái kết nghĩa tên Thúy (sống ở Campuchia) giới thiệu. Đích thân Cường qua tận Campuchia mua với giá 200 USD...

Gần đây, khi Bộ Công an phối hợp với Công an TP.HCM khám xét thì phát hiện trong nhà giang hồ Hoàng Văn Hiệp (tức Hiệp “đầu bạc”, 54 tuổi, ngụ Q.Thủ Đức) thu giữ 1 khẩu súng thể thao (có ống nhòm), 1 ống giảm thanh, 2 khẩu súng ngắn bắn đạn bi, 2 hộp đạn bi... Do ghen tuông, Tạ Chí Hoàng (40 tuổi, ngụ Q.6) đã dùng súng bắn tình địch; sau đó công an phát hiện Hoàng tàng trữ nhiều súng ống tại nhà. Số vũ khí này được Hoàng khai xuất phát từ Campuchia.

 Số vũ khí của băng Cương “Cầu Xéo” bị công an thu giữ
Số vũ khí của băng Cương “Cầu Xéo” bị công an thu giữ - Ảnh: Kim Cương

Mua súng như đi chợ

“Hắn đi mua súng mà như đi chợ vậy, lên đây hỏi người này biết ai bán súng không, hỏi người kia có súng bán không? Dân họ biết, họ báo cho mình” - đó là tâm sự của một chỉ huy Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội thuộc một tỉnh giáp ranh với biên giới Campuchia. Nhiều băng nhóm sau khi bị bắt thường khai mua súng ở tỉnh giáp ranh Campuchia như Bình Phước; cửa khẩu Tây Ninh, Long An, An Giang... với giá từ 500 - 1.200 USD/khẩu (tùy loại). Một giang hồ từng sống ở Campuchia tiết lộ, thực chất các cửa khẩu Tây Ninh, Long An, An Giang giáp ranh với Campuchia là nơi chỉ đáp ứng nhu cầu cho những kẻ mua súng đạn lẻ, còn các đầu nậu của đường dây mua bán súng chuyên nghiệp mua sỉ phải đến vùng giáp ranh Bình Phước. Thực tế, theo tay giang hồ này, việc mua súng không dễ mà cũng chẳng khó. Có người thân quen biết với nhau trước đó giới thiệu, có người hoàn toàn xa lạ đến cửa khẩu hỏi người dân ở đây giới thiệu cũng mua được súng. Đây là điều đáng báo động.

Liên quan đến vũ khí quân dụng phải điều tra đến tận gốc xử lý. Trong khi đó, hầu hết trong kết luận điều tra liên quan đến vũ khí quân dụng, cơ quan CSĐT đều dừng lại vũ khí mua từ Campuchia của một người không rõ lai lịch nên không thể điều tra xác minh tiếp được. Thực tế, công an không có điều kiện mở rộng điều tra sang nước bạn (Campuchia - PV) làm rõ nguồn gốc xuất xứ của vũ khí nói trên. Một điều tra viên băn khoăn, cấp độ điều tra của tỉnh, thành đều không có thẩm quyền tự ý sang nước bạn mà phải xin ý kiến Bộ Công an... “Thêm vào đó, hung thủ gây án thường khai báo mua súng của một người Campuchia, Trung Quốc nhưng họ không nhớ mặt mũi, không biết địa chỉ, tên thật của người bán. Đây mới chính là trở ngại lớn nhất”, điều tra viên này nói.

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ của Công an TP.HCM băn khoăn: “Đường biên giới giáp ranh giữa Campuchia, Lào với Việt Nam khá dài. Đây là thách thức khó khăn trong công tác tuần tra xử lý các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Súng là vật nhỏ, gọn dễ giấu trong người. Có nhiều vụ đối tượng khai tháo từng bộ phận súng cất giấu trong xe, trong người khi đi qua cửa khẩu. Đó là chưa kể đường đi qua biên giới không chính thức”.

Băng giang hồ Cương “Cầu xéo” xài súng từ Campuchia

Tháng 9.2012, Công an tỉnh Đồng Nai đã triệt phá băng giang hồ, bắt giữ trên 40 nghi can, do Cương “Cầu Xéo” cầm đầu. Tiếp đó, cuối tháng 9, Ban chuyên án tiếp tục bắt giữ Lê Viết Cường (Cường “Hải Phòng”, 39 tuổi, quê Hà Nội). Cường được xem là đại ca, điều hành toàn bộ hoạt động của băng Cương “Cầu Xéo”). Cường “Hải Phòng” luôn giấu mặt, chủ yếu điều hành qua điện thoại, nhiều lần sang Campuachia lùng mua vũ khí để cung cấp cho Cương “Cầu Xéo” và đàn em hoạt động buôn bán ma túy, thanh toán các băng nhóm để tranh giành lãnh địa, bảo kê sòng bạc, cá độ... Khi phá băng giang hồ này, Công an Đồng Nai đã thu giữ 4 khẩu súng, nhiều đạn AK, đạn bi, roi điện, còng số 8, mã tấu...

Kim Cương

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.