Thụy Sĩ mở đại sứ quán tại Myanmar

04/11/2012 21:05 GMT+7

(TNO) Thụy Sĩ đã mở đại sứ quán tại Myanmar nhằm tăng cường quan hệ giữa hai nước, Tân Hoa xã dẫn nguồn tin truyền thông tại quốc gia Đông Nam Á cho biết ngày 4.11.

Việc thành lập đại sứ quán Thụy Sĩ ở Yangon, thủ đô cũ của Myanmar, được tiến hành hôm 3.11 nhân chuyến thăm chính thức nước này của Ngoại trưởng Thụy Sĩ Didier Burkhalter.

Ông Burkhalter cho biết Thụy Sĩ sẽ ủng hộ Myanmar vào thời điểm nước này đang thực hiện một bước đi dài và khó khăn đến nền dân chủ.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Thụy Sĩ nói nước ông sẽ cung cấp một khoản viện trợ nhân đạo trị giá 11 triệu USD cho Myanmar, và khoản viện trợ này sẽ được nâng lên thành 20 triệu USD trong năm tới. Đến năm 2016, con số tương ứng sẽ là 35 triệu USD.

Hôm 2.11, Ngoại trưởng Burkhalter đã có buổi tiếp kiến với Tổng thống Myanmar U Thein Sein tại thủ đô Naypyitaw. Hai bên đã thảo luận về việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương trong các lĩnh vực sản xuất thực phẩm, y tế, hướng nghiệp…

Thụy Sĩ là một trong 5 nước châu u mà thủ lĩnh đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi đã đến thăm hồi tháng 6 nhằm tìm kiếm sự hỗ trợ về chính trị và kinh tế để thúc đẩy quá trình chuyển tiếp sang nền dân chủ ở nước bà.

Thụy Sĩ cùng với Canada và Úc đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar, trừ lệnh cấm vận vũ khí, nhằm bày tỏ sự ủng hộ đối với những cải cách sâu rộng của nước này.

Vào tháng 6, Tổ chức Lao động Quốc tế ở Geneva (Thụy Sĩ) đã dỡ bỏ các hạn chế kéo dài hàng chục năm qua như một cách nhìn nhận sự tiến bộ của Myanmar bao gồm một luật mới về các nghiệp đoàn và cam kết chấm dứt lao động cưỡng ép vào năm 2015.

Trùng Quang

>> Thụy Sĩ du ký - Kỳ 1: Sống chậm với Bern
>> Thụy Sĩ du ký - Kỳ 2: Lucerne và bảo tàng
>> Thụy Sĩ du ký - Kỳ 3: 100 năm Titlis
>> Thụy Sĩ mua chiến đấu cơ Thụy Điển bất chấp chỉ trích
>> Thụy Sĩ phá đường dây mại dâm người Thái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.