Hai bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni

18/10/2012 10:14 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Đất đai Yuichiro Hata và Bộ trưởng Bưu chính Mikio Shimoji của Nhật Bản ngày 18.10 đã đến thăm ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni. Động thái này có thể làm gia tăng căng thẳng với các nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc.

Chuyến thăm đền Yasukuni của hai bộ trưởng Nhật Bản diễn ra một ngày sau khi lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) đối lập Shinzo Abe, người được dự đoán sẽ trở thành thủ tướng mới của nước này, đến thăm đền.

Ngôi đền nằm ở trung tâm thủ đô Tokyo tôn vinh 2,5 triệu binh sĩ đã chết, bao gồm 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu từ Thế chiến thứ hai.

 Hai bộ trưởng Nhật thăm đền Yasukuni
Các nghị sĩ Nhật, bao gồm các bộ trưởng, thăm đền Yasukuni ngày 18.10 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Hata và Bộ trưởng Shimoji nằm trong số một nhóm các nghị sĩ đến thăm đền Yasukuni sáng nay 18.10, theo Reuters.

Phát biểu trước các phóng viên, Bộ trưởng Hata nói chuyến thăm của ông là “mang tính cá nhân”.

“Tôi tới thăm (đền) với tư cách là Tổng thư ký của đảng Quốc dân mới. Đây sẽ không là vấn đề ngoại giao lớn”, hãng tin Kyodo dẫn lời ông Hata cho biết.

Quan hệ Trung-Nhật đã trở nên xấu đi nhiều trong tháng vừa qua khi tranh cãi về các quần đảo tranh chấp dẫn đến các cuộc biểu tình chống Nhật trên khắp Trung Quốc và gây thiệt hại nặng nề cho ngành thương mại hai bên.

Huỳnh Thiềm

>> Quan chức Nhật Bản thăm đền Yasukuni
>> Trung Quốc, Hàn Quốc không thay đổi lập trường về ngôi đền Yasukuni
>> Nhật Bản: Đề nghị chuyển đền Yasukuni thành nhà tưởng niệm
>> Thủ tướng Nhật Bản lại thăm đền Yasukuni
>> Thủ tướng Nhật Bản vẫn thăm đền Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.