Washington đòi cải tổ phe nổi dậy Syria

02/11/2012 03:15 GMT+7

Mỹ đang muốn mở rộng Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) thành một lực lượng đoàn kết và được tổ chức chặt chẽ hơn, để trở thành đại diện chính thức của phe đối lập.

Ngày 1.11, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhận định: “Nhiều thông tin cho thấy thực tế đáng lo ngại là một số nhóm Hồi giáo cực đoan đang muốn lợi dụng khủng hoảng chính trị để tăng cường hoạt động tại Syria.

Vì thế, Mỹ cùng EU và Liên đoàn Ả Rập muốn giúp các nhóm đối lập liên kết lại để có chiến lược chống Damascus hiệu quả hơn, chuẩn bị cho giai đoạn chuyển giao quyền lực”. Theo bà Clinton, tổ chức đại diện và lãnh đạo phe đối lập phải gồm thành viên của nhiều nhóm đối lập trong và ngoài Syria, chứ không chỉ riêng SNC như hiện nay. Khi đó, tổ chức này mới đủ tầm ảnh hưởng để quy tụ dân chúng và hoạt động trên khắp Syria.

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra gần như cùng thời điểm với việc nhiều nhóm đối lập Syria, bao gồm SNC, lực lượng Quân đội Syria tự do (FSA) tổ chức hội đàm tại Thổ Nhĩ Kỳ. Những nhóm này kêu gọi thành lập chính quyền lưu vong để cải thiện hình ảnh của phe nổi dậy, đang bị xem là rất mất đoàn kết, đồng thời tăng cường sự ủng hộ của các nước khác.

Lan Chi

>> Nghi vấn phe nổi dậy Syria có tên lửa
>> Iran đòi phe nổi dậy Syria thả 48 công dân
>> Pháp viện trợ cho phe nổi dậy Syria
>> Phe nổi dậy Syria dọa bắt tay al-Qaeda

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.