Điềm chẳng lành

20/03/2013 03:00 GMT+7

Chuyến đi Israel đầu tiên của Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể giúp cải thiện quan hệ song phương nhưng chắc chắn chưa mang lại tiến triển cơ bản đáng kể và khai thông đột phá cho tiến trình hòa bình ở Trung Đông.

Mọi dấu hiệu trong thời gian vừa qua ở Mỹ và Israel đều là những điềm bất lành cho tiến trình hòa bình. Ở Israel, chính phủ liên hiệp mới được thành lập với thủ tướng cũ là ông Benjamin Netanyahu. Vị thủ tướng này nổi danh là diều hâu chứ không phải bồ câu trong quan hệ với Palestine và Iran.

Trong chính phủ mới có những nhân vật chủ trương thúc đẩy tiến trình hòa bình với Palestine nhưng đồng thời cũng lại có những thế lực cản phá còn quyết liệt hơn cả chính phủ trước đó. Nhìn vào thành phần đảng phái và nhân sự cụ thể mà suy xét thì chính phủ mới ở Israel bất lợi nhiều hơn là thuận lợi cho việc tái khởi động hòa bình và hòa giải với Palestine.

Trong chuyến công cán lần này, Tổng thống Obama không có được ý tưởng mới mẻ nào về giải pháp chính trị cho tình hình Trung Đông. Mục đích của ông là thể hiện Mỹ không xao nhãng khu vực, vẫn cam kết đảm bảo an ninh cho Israel trước chương trình hạt nhân của Iran và tác động của làn sóng chính biến ở Bắc Phi và Trung Đông.

Nhưng việc không có ý tưởng mới và không có ý định thúc ép Israel từ bỏ hoặc ít nhất ngừng xây khu định cư của người Do Thái trên lãnh thổ của người Palestine báo hiệu chuyến đi không thể có tác động tích cực cho tiến trình hòa bình ở Trung Đông. Vì thế, cả từ phía Mỹ lẫn Israel đều có điềm chẳng tốt lành gì cho tiến trình này. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.