Kết luận động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2

12/09/2012 20:24 GMT+7

(TNO) Chiều 12.9, các chuyên gia đến từ Viện Vật lý địa cầu, Viện địa chất cho biết, các trận động đất trong thời gian qua tại khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2 chưa vượt ngưỡng thiết kế của đập. Nhưng chính quyền Quảng Nam vẫn chưa thể yên tâm.

TS Lê Huy Minh, Phó viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My, Quảng Nam) chưa có dấu hiệu suy giảm về cường độ cũng như về tần suất. Tuy nhiên, diễn biến của động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 là diễn biến bình thường như ở các khu vực thủy điện khác.

Theo báo cáo của đoàn chuyên gia, từ ngày 17.8 đến 7.9.2012, các trạm đo động đất ở Thừa Thiên - Huế, Bình Định và các máy gia tốc của Ban quản lý (BQL) Thủy điện 3 đặt tại khu vực đập đã ghi nhận được 15 trận động đất trong đó hai trận lớn nhất vào lúc 20 giờ 46 phút ngày 3.9 có M = 4,2 và trận vào lúc 9 giờ 27 phút ngày 7.9 có M = 4.

 

Chúng tôi đang nợ người dân một câu trả lời, khẳng định chắc chắn về tình hình động đất. Đây là vấn đề quan trọng, nếu xảy ra sai lầm sẽ không sửa chữa được. Chúng tôi vẫn bảo lưu ý kiến tích nước ở mức độ nào đó hết mùa mưa này

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My

Theo các chuyên gia, kết quả khảo sát tại 5 huyện: Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Phước Sơn và Hiệp Đức cho thấy các trận động đất vào ngày 3.9 gây nên chấn động cực đại cấp 6 (theo thang MSK64). Vùng chấn động cấp 6 kéo dài theo phương tây bắc - đông nam dài khoảng 20 km. Gia tốc lớn nhất đo được ở vai trái của đập thủy điện Sông Tranh 2 chưa vượt qua ngưỡng gia tốc động đất thiết kế của đập.

Theo lý giải của ông Minh, khi hồ thủy điện tích nước, tải trọng nước hồ làm tăng áp suất nước lỗ rỗng trong các đới đập vỡ do đó làm giảm độ bền cắt của đất đá trong đới. Việc giảm độ bền cắt của đất đá trong đới đứt gãy dẫn tới việc dịch, trượt làm động đất phát sinh.

Ông Phan Trọng Trịnh, Chủ tịch Hội kiến tạo Việt Nam cho rằng, tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, các trận động đất sinh ra không lớn lắm, “mức động đất sẽ không vượt quá mức an toàn”.

Thế nhưng ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND H.Bắc Trà My nói: “Chúng tôi đang nợ người dân một câu trả lời, khẳng định chắc chắn về tình hình động đất. Đây là vấn đề quan trọng, nếu xảy ra sai lầm sẽ không sửa chữa được. Chúng tôi vẫn bảo lưu ý kiến tích nước ở mức độ nào đó hết mùa mưa này”.

Theo ông Phong, vì lý do nào đi nữa thì nguyên nhân chính vẫn do thủy điện Sông Tranh 2.

“Huyện Bắc Trà My không ngần ngại động đất... nhưng đây là nỗi lo kép, nỗi lo động đất đang xảy ra trong khi thủy điện Sông Tranh 2 đang gặp sự cố”, ông Phong nói.

Kết luận cuộc họp, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị cơ quan chức năng cần sớm lắp đặt các trạm quan trắc; nghiên cứu cẩn thận để xử lý các vấn đề liên quan đến động đất trên tinh thần “trách nhiệm với tính mạng người dân là hàng đầu”...  

Ông Thanh đề nghị các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu; khi đập thủy điện Sông Tranh 2 tích nước phải có ý kiến chính thức của Chính phủ...


Các chuyên gia công bố kết luận về động đất vào chiều 12.9


Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn lo lắng về động đất tại khu vực đập thủy điện Sông Tranh 2


Danh sách các trận động đất trong 2 tháng qua


Sơ đồ biểu thị động đất tại H.Bắc Trà My


Nhiều nhà dân thiệt hại nặng do động đất tại xã Trà Đốc

Bài ảnh: Hoàng Sơn

>> 17 nhà dân bị nứt do động đất tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất tiếp tục rung chuyển khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Lại xuất hiện động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2: Các chuyên gia vào cuộc
>> Khảo sát tình hình động đất xung quanh thủy điện Sông Tranh 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.