Cô giáo trẻ mê sáng tạo

19/03/2013 03:10 GMT+7

Là giáo viên trường huyện, đối mặt với nhiều khó khăn nhưng cô Trần Thị Hồng Liên (28 tuổi) luôn có nhiều sáng tạo trong giảng dạy.

Hiện Liên dạy môn hóa ở Trường THPT Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử E-Learning là công trình sáng tạo thành công nhất của Liên. Gặp chúng tôi, cô Liên kể, 2 năm trước, khi Bộ GD-ĐT phát động cuộc thi, cô bắt đầu tìm hiểu, mày mò để làm. Bản thân cô rất vinh dự khi cho ra đời một bài giảng E-Learning đầu tay, mặc dù còn non nớt trong kỹ thuật và phương pháp làm việc nhưng hy vọng sẽ đóng góp một chút gì đó cho cuộc thi cũng như quá trình dạy học.

Cô giáo trẻ mê sáng tạo
Cô Liên trong giờ lên lớp với bài giảng điện tử - Ảnh: T.Q.N

Chẳng hạn trong bài Clo - chương trình hóa học lớp 10 nâng cao, cô Liên sử dụng hình ảnh trực quan bằng việc thu thập nhiều tư liệu liên quan đến bài học, giới thiệu các đoạn phim chứng minh các tính chất hóa học của clo. Từ đó giúp học sinh tiếp cận thực tế các phản ứng hóa học, giúp tiếp thu bài nhanh và nhớ bài lâu hơn. Với một số nội dung mang tính chất lý thuyết hàn lâm, cô Liên sử dụng phương pháp thuyết trình kết hợp với các hình ảnh tĩnh và động, mô hình, đoạn phim giúp học sinh có thể hiểu và nhớ lâu kiến thức... Ngay trong bài giảng, cô Liên tích hợp cả phần kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh bằng cách đưa vào các bài tập có chấm điểm với thang điểm 10. Tùy vào số điểm đạt được của học sinh mà cô đưa ra các nhận xét cũng như lời khuyên tương ứng.

Cô Liên tâm sự: “Để làm bài giảng kiểu này, tôi phải khắc phục những khó khăn như thời gian, công cụ ghi hình, âm thanh chất lượng, chất giọng của người miền Trung…”. Thực tế, để hoàn thành một bài giảng phải mất ít nhất một tuần lễ. Ban ngày lên trường, buổi tối hai vợ chồng tranh thủ làm nhanh việc nhà rồi bắt tay vào làm bài giảng. Khó nhất là việc quay video, không có máy quay, hai vợ chồng cô sử dụng máy ảnh có chức năng quay. Đã thế, vì quay buổi tối nên hình ảnh không sắc nét; không có phòng quay chuyên nghiệp, nhiều khi đang quay có xe máy chạy qua, hay tiếng chó sủa, gà kêu thì đành phải quay lại từ đầu.

Vượt qua khó khăn, những bài giảng của cô Liên đã đoạt giải cao trong các cuộc thi và được đưa lên mạng để học sinh học tập. Cô Liên nói: “Trên lớp là những bài bình thường cho học sinh đại trà. Tôi làm bài nâng cao cho các em khá giỏi, muốn học hỏi nâng cao thêm, có thể tận dụng thời gian rảnh hoặc khi ở nhà cũng học được”.

Trương Quang Nam

>> Chỉ trả lương dạy thêm giờ ở những môn thiếu giáo viên
>> Sẽ thanh tra việc tuyển dụng, sử dụng giáo viên
>> Tuyển giáo viên công tác tại Trường Sa
>> Hội thi giáo viên dạy giỏi tỉnh Kon Tum
>> Giáo viên nào đi thi cũng được công nhận dạy giỏi !

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.