Thủ lĩnh đối lập Nhật thăm đền Yasukuni

17/10/2012 22:50 GMT+7

(TNO) Thủ lĩnh đối lập Nhật Bản Shinzo Abe, người có thể trở thành thủ tướng tiếp theo của nước này, ngày 17.10 đã đi thăm đền Yasukuni ở thủ đô Tokyo, trong một động thái có nguy cơ gây thêm căng thẳng với các nước láng giềng, theo hãng tin AFP.

Trong trang phục trang trọng, ông Abe, một cựu thủ tướng vừa được bầu làm Chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) đối lập hồi tháng trước, nói rằng ông đi thăm đền Yasukuni với tư cách chính thức.

“Khi lễ hội mùa thu bắt đầu, tôi đã đi thăm đền với tư cách Chủ tịch LDP để bày tỏ sự kính trọng của tôi đối với những người anh hùng đã xả thân vì đất nước”, ông nói với các phóng viên.

Ông Shinzo Abe vừa có hành động chọc giận Trung Quốc
Ông Shinzo Abe vừa có hành động "chọc giận" Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Ngôi đền Thần đạo ở trung tâm Tokyo tôn vinh 2,5 triệu binh sĩ đã chết, bao gồm 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu từ Thế chiến thứ hai.

Những chuyến thăm đền của các bộ trưởng và nhân vật nổi tiếng Nhật Bản đã gây phẫn nộ ở Trung Quốc và trên bán đảo Triều Tiên, nơi nhiều người cảm thấy Nhật đã không chuộc lỗi vì hành động xâm lược tàn bạo trong nửa đầu thế kỷ 20.

Chuyến thăm được thực hiện giữa lúc quan hệ giữa Nhật với Trung Quốc và Hàn Quốc vẫn căng thẳng liên quan đến các vụ tranh chấp chủ quyền lãnh thổ riêng rẽ.

Ông Abe, vốn nổi tiếng là người có quan điểm bảo thủ về lịch sử, thường đi thăm đền Yasukuni, bao gồm chuyến thăm hôm 15.8 vừa qua nhân dịp kỷ niệm ngày kết thúc Thế chiến thứ hai, nhưng ông đã không làm được điều này vào năm 2007 trong thời gian làm thủ tướng ngắn ngủi của mình.

Từ chức một năm sau đó, ông Abe cho biết việc không thăm đền trong thời gian cầm quyền là “cực kỳ đau đớn”.

Chiến thắng hồi tháng trước trong cuộc đua tranh chức chủ tịch LDP đã đặt ông Abe vào vị trí có thể trở lại cầm quyền trong cuộc tổng tuyển cử có thể diễn ra vào năm tới.

Tuy nhiên ông đã không trả lời rõ ràng khi được hỏi liệu ông sẽ làm thế nếu giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tới hay không.

Thủ tướng đương nhiệm Yoshihiko Noda không đi thăm đền, nhưng hai bộ trưởng của ông đã làm như vậy hồi tháng 8.

Người tiền nhiệm của ông là Junichiro Koizumi đi thăm đền Yasukuni mỗi năm, bao gồm một chuyến thăm vào ngày 15.8.2006, khiến Trung Quốc và Hàn Quốc phẫn nộ và từ chối họp cấp cao với ông.

Trùng Quang

>> Quan chức Nhật Bản thăm đền Yasukuni
>> Trung Quốc, Hàn Quốc không thay đổi lập trường về ngôi đền Yasukuni
>> Nhật Bản: Đề nghị chuyển đền Yasukuni thành nhà tưởng niệm
>> Thủ tướng Nhật Bản lại thăm đền Yasukuni
>> Thủ tướng Nhật Bản vẫn thăm đền Yasukuni

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.