"Oscar" nhọc nhằn vì lá phiếu điện tử

02/01/2013 17:20 GMT+7

(TNO) Lo ngại số lượng người tham gia bình chọn thông qua hệ thống điện tử thấp, ban tổ chức giải Oscar lần thứ 85 đã quyết định kéo dài thời hạn bình chọn...

(TNO) Hãng tin AP ngày 2.1.2013 cho biết vì lo ngại số lượng người tham gia bình chọn thông qua hệ thống điện tử thấp, ban tổ chức giải Oscar lần thứ 85 đã quyết định kéo dài thời hạn bình chọn thêm… một ngày.

Thách thức những “lão làng”

Đây là năm đầu tiên, Viện Hàn lâm Khoa học và nghệ thuật điện ảnh Hoa Kỳ (Viện Hàn lâm) áp dụng hình thức bầu chọn các hạng mục của giải Oscar qua hệ thống bầu chọn điện tử, thay cho những lá phiếu truyền thống.

Sự “thức thời” của giải thưởng có truyền thống gần 85 năm này đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ khán giả và các phương tiện truyền thông.

Nhưng đối với các vị “lão làng”, những thành viên lâu năm của hội đồng bình chọn với độ tuổi trung bình là 62, đây quả là một sự thay đổi đáng để... phản đối. 


Giải Oscar tạm biệt những lá phiếu truyền thống - Ảnh: Reuters

Theo trang Hollywood Reporter, kể từ khi hệ thống điện tử chính thức mở cửa vào ngày 17.12.2012 đến nay, hình thức bình chọn đổi mới này liên tiếp gặp sự cố.

Đầu tiên là việc hệ thống gặp trục trặc, không truy cập được. Tiếp theo đó là tình trạng các thành viên lớn tuổi gặp nhiều khó khăn trong việc đăng nhập vào hệ thống để bình chọn.

Theo đó, khoảng 6.000 thành viên của hội đồng bình chọn (gồm các đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên, biên kịch…) sẽ được cung cấp một mật mã để tạo tài khoản trong hệ thống bình chọn.

Mật khẩu cho tài khoản phải có ít nhất 8 ký tự trong đó phải có cả chữ cái, chữ số và ký tự đặc biệt. Nếu gõ sai mật khẩu 3 lần, tài khoản sẽ bị khóa và người dùng buộc phải gọi cho trung tâm hỗ trợ để được giải quyết.

Chính vì sự phức tạp trong hệ thống bình chọn mà các thành viên cao tuổi của hội đồng bình chọn đã gặp phải không ít rắc rối. Vấn đề thường gặp nhất chính là việc… quên hoặc gõ sai mật khẩu.

Trong khi đó, dù những lá phiếu truyền thống vẫn được phát hành song song dành cho những ai có yêu cầu nhưng thời hạn gửi yêu cầu đã kết thúc vào ngày 14.12.2012 (ban đầu là ngày 30.11).

Nguy cơ giảm số lượng bình chọn

Nhận thấy những rắc rối do hệ thống bình chọn mới mang lại, ban tổ chức giải Oscar đã gia hạn thời gian bỏ phiếu bình chọn thêm… một ngày, tức là dời từ 3.1 sang 4.1.2013. Những bình chọn đưa ra sau ngày 4.1 sẽ không được tính.

"Bằng cách mở rộng thời hạn bỏ phiếu, chúng tôi mong muốn việc bầu chọn qua hệ thống trực tuyến diễn ra suôn sẻ. Chúng tôi biết ơn các thành viên trên toàn cầu đã đồng hành cùng chúng tôi trong giai đoạn này”, ông Ric Robertson, Giám đốc điều hành Viện Hàn lâm, cho biết.


Đoàn làm phim The Artist nhận giải Phim hay nhất tại lễ trao giải Oscar lần thứ 84 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, dù kéo dài thêm một ngày nhưng tình hình bầu chọn năm nay được đánh giá là không mấy khả quan. Ông Scott Feinberg, một blogger và là chuyên gia phân tích các giải thưởng của tờ Hollywood Reporter nhìn nhận: “E rằng năm nay, số thành viên tham gia bỏ phiếu cho giải Oscar sẽ thấp kỷ lục vì những rắc rối với hệ thống bình chọn mới”.

Cách đây vài ngày, Morgan Spurlock, nhà làm phim tài liệu từng được đề cử Oscar cho bộ phim Super Size Me đã bức xúc đăng trên Twitter rằng ông không thể đăng nhập vào tài khoản của mình và cũng không được hỗ trợ cấp mật khẩu mới.

Mặc dù ban tổ chức giải Oscar đã đặt nhiều trung tâm hỗ trợ tại các thành phố như Los Angeles, New York (Mỹ), London (Anh) và một đường dây hỗ trợ qua điện thoại 24/24.

“Nếu số lượng những bậc “lão làng” tham gia bầu chọn ít đi thì sẽ gây thiệt thòi cho những tác phẩm mang tính truyền thống, kinh điển. Và những bộ phim thu hút được giới trẻ như The Master (Ông chủ) hay Moonrise Kingdom (Vương quốc trăng lên) sẽ có lợi thế hơn trong cuộc bình chọn năm nay”, ông Scott Feinberg nhận xét.

Đề cử Oscar lần thứ 85 sẽ công bố vào ngày 10.1.2013, sớm hơn vài ngày so với lịch trình ban đầu để các thành viên có thêm thời gian thưởng thức các tác phẩm tham gia đề cử. Lễ trao giải dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 24.2.2013.

Ngát Ngọc

>> Zero dark thirty" sẽ tuột Oscar vì "tôn vinh" tra tấn?
>> Hé lộ ứng viên cuộc đua Oscar 2013
>> Mùi cỏ cháy" rớt từ vòng ngoài Oscar 2013
>> Kiến trúc sư tài danh Oscar Niemeyer qua đời
>> Đề cử 15 phim tài liệu tranh giải Oscar 2013
>> Cuộc đời của Pi' chạy đua Oscar
>> Sinh viên có cơ hội tham gia trao giải tại Oscar 2013
>> 21 phim hoạt hình sẽ tranh giải Oscar 2013
>> Kỷ lục về phim nước ngoài tranh giải Oscar
>> Seth MacFarlane làm MC lễ trao giải Oscar
>> Truy tìm" của Trần Khải Ca tranh giải Oscar
>> Mùi cỏ cháy" được gửi tham dự Oscar
>> Giải Oscar tạm biệt những lá phiếu truyền thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.