Mỹ: West Virginia tê liệt vì rò rỉ hóa chất

11/01/2014 15:53 GMT+7

(TNO) Hơn 300.000 cư dân ở bang West Virginia (Mỹ) đã hai ngày nay chưa dám tắm rửa, giặt giũ hoặc uống nước máy do nguồn nước tại đây bị nhiễm hóa chất.

(TNO) Hơn 300.000 cư dân ở bang West Virginia (Mỹ) đã hai ngày nay chưa dám tắm rửa, giặt giũ hoặc uống nước máy do nguồn nước tại đây bị nhiễm hóa chất, Reuters đưa tin ngày 11.1.

Thủ phủ West Virginia tê liệt vì rò rỉ hóa chất
Phát nước sạch cho người dân tại thành phố Charleston - Ảnh: Reuters

Ước tính khoảng 20.000 lít hóa chất dùng trong ngành công nghiệp than đã tràn ra sông Elk vào hôm 9.1, khiến nhiều người hoài nghi về độ an toàn của nguồn nước máy.

“Tôi không thể nói nguồn nước đó là an toàn”, Jeff McIntyre, người đứng đầu Tập đoàn nước West Virginia, phát biểu tại một cuộc họp báo. Công ty này đang điều hành nhà máy xử lý nước lớn nhất tiểu bang.

Thống đốc bang Earl Ray Tomblin đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại 9 quận và Tổng thống Barack Obama cũng đã đưa ra tuyên bố tương tự tại đây vào hôm 10.1.

Sự cố tràn hóa chất đã buộc các trường học và công ty tại Charleston, thủ phủ West Virginia, đóng cửa.

Ông McIntyre cho biết tiến trình thử nghiệm nguồn nước đang được tiến hành nên chưa biết khi nào mới có thể tuyên bố nguồn nước là an toàn để sử dụng bình thường.

Trước đó, methanol 4-methylcyclohexane, hóa chất được sử dụng trong ngành công nghiệp than, đã rò rỉ ra sông Elk ở Charleston.

Nước nhiễm hóa chất này có mùi như cam thảo và không gây chết người song chưa rõ ở mức độ bao nhiêu là an toàn, ông McIntyre nói.

Đại diện một công ty cung cấp nước cho biết hóa chất trên có thể gây hại nếu nuốt phải và có thể gây ra kích ứng da cũng như mắt.

Đến tối 10.1 (giờ địa phương), đã có 737 người gọi đến Trung tâm chống độc West Virginia báo vụ việc hoặc các triệu chứng liên quan như buồn nôn, chóng mặt và tiêu chảy, Giám đốc Trung tâm Elizabeth Scharman cho biết.

Huỳnh Thiềm

>> Mỹ điều tra vụ giết người hàng loạt ghê rợn
>> Cháy rừng tại Mỹ, 19 người thiệt mạng
>> Miền tây nước Mỹ nóng kỷ lục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.